Vay tiêu dùng lãi suất 60%/năm
Thiên Bình
Ông Friedrich Weiss (giữa), Tổng gián đốc của Công ty tài chính PPF Việt Nam, trong buổi giới thiệu chương trình "Nghĩ kỹ càng, ký thông minh" của công ty. Ảnh: T.Triều |
(TBKTSG Online) – Hiện nay khi đi vay tiêu dùng từ các công ty cho vay tài chính để mua xe, đồ điện máy, khách hàng có thể phải trả mức lãi suất lên đến 60%/năm.
Nhân viên một công ty tài chính cho biết để khách hàng không quá hốt hoảng khi nghe thấy mức lãi suất cho vay bình quân lên đến 4%-5%/tháng, các nhân viên công ty thường chỉ tư vấn cho khách rằng nếu vay trong khoảng thời gian đó thì anh hay chị chỉ cần phải trả một tháng một khoản tiền nhỏ so với mức thu nhập hàng tháng của các anh chi. Mức lãi suất thực của khoản vay luôn được ghi trong hợp đồng, nhưng do khách hàng không đọc kỹ và do đã được nhân viên tư vấn nói rằng chỉ phải trả một khoản nhỏ mỗi tháng nên nhiều khách hàng đã mạnh dạn ký tên vay.
Sau đó, khi về nhà xem lại, khách hàng cộng tất cả các khoản tiền phải trả, chia trở lại cho số tiền vay thì mới thấy lãi suất phải trả lên đến 4%-5%/tháng, tức tương đương 48%-60%/năm. Nếu khoản vay dài hơn một năm thì mức lãi suất sẽ còn cao hơn nữa có khi bằng luôn cả số tiền vay nếu vay trong hai năm, chị nhân viên này nói. Tuy nhiên, do đã ký hợp đồng rồi nên khách chỉ còn cách phải thực hiện hợp đồng.
Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc của Công ty tài chính PPF Việt Nam, với thương hiệu Home Credit, cho biết không thể so sánh mức lãi suất của công ty tài chính đối với ngân hàng. “Chúng tôi phục vụ phân khúc thị trường mà các ngân hàng bỏ qua. Hơn nữa, thủ tục cho vay của chúng tôi đơn giản, khách hàng không cần phải quá tốn công để chứng minh thu nhập. Chúng tôi cung cấp thêm sự tiện lợi dĩ nhiên lãi suất sẽ khác”, ông nói.
Ông Weiss nói rằng, hiện nay chỉ cần 10 phút khách hàng đã có thể nhận được tiền từ Home Credit và một khách hàng cá nhân được vay tối đa 85 triệu đồng.
Tuy nhiên, ý thức được rằng nhiều người dân chưa hiểu rõ hết về cách xem các hợp đồng cho vay tiêu dùng, Home Credit đã hợp tác với Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đưa ra hơn 10.000 cuốn cẩm nang tư vấn tiêu dùng “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” phát tặng miễn phí cho người tiêu dùng tại Hà Nội và TPHCM.
Công ty cũng đã triển khai hoạt động tư vấn kiến thức cho người tiêu dùng trong hai tháng 9 và 10 bằng cách cho nhân viên đến 10 siêu thị Coop-mart tại TPHCM và 5 siêu thị Fivimart tại Hà Nội để tư vấn cho người tiêu dùng những điều cần lưu ý khi vay tiêu dùng cá nhân.
Về phần mình, ông Weiss cho biết ngoài bản hợp đồng đưa cho khách hàng, Home Credit còn kèm theo một trang tóm tắt tất cả những thông tin cơ bản về khoản vay như giá trị vay, lãi suất, phí phạt nếu chậm trả nợ hay trả nợ sớm… để đảm bảo khách hàng hiểu thật rõ về hợp đồng trước khi đặt bút ký.
Ông Weiss cũng cho biết thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam vẫn còn sơ khởi nhưng có rất nhiều tiềm năng khi hiện nay khách hàng không quá bảo thủ trong việc vay tiền để mua sắm, tiêu xài.
Tính đến tháng 8-2013, số lượng hợp đồng còn hiệu lực của Home Credit là gần 440.000, tăng đến 98% so với con số năm 2012 và đã gấp 10 lần năm 2009 tức năm công ty bắt đầu vào Việt Nam. Hiện tại, mỗi ngày công ty phải nhận và giải quyết 3.000 hồ sơ vay của khách hàng. |