(KTSG Online) - Chiều 10-12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu VEC phải tất toán khoản nợ gần 5.500 tỉ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay.
- Đặt mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối tháng 12-2025
- Luật Dược sửa đổi: Những kỳ vọng chưa được đáp ứng
Theo báo cáo của VEC, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã trả được 2.567,81 tỉ đồng trong tổng số 5.334,36 tỉ đồng tiền gốc trái phiếu mà Bộ Tài chính đã ứng trước cho 2 dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai. Số tiền còn nợ là 2.766,55 tỉ đồng, chưa kể gần 5.500 tỉ đồng lãi phát sinh, TTXVN đưa tin.
VEC đã nhiều lần làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để báo cáo nhưng đến nay cơ quan này vẫn yêu cầu VEC trả nợ gốc và lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký. Theo đó, tổng số tiền VEC phải trả cho bộ trong giai đoạn 2024 - 2030 là 9.488 tỉ đồng.
Đại diện VEC cho biết đơn vị này phải thu xếp 9.400 tỉ đồng để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu không được khoanh và lùi thời hạn trả nợ, dòng tiền của Tổng công ty sẽ bị âm, đe dọa đến khả năng trả nợ ODA và các dự án đầu tư khác như là dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành.
Để giải quyết tình trạng khó khăn về tài chính và đảm bảo tiến độ các dự án, VEC kiến nghị tăng vốn điều lệ. Việc này không chỉ giúp VEC có thêm nguồn lực để hoàn thành các dự án hiện tại mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững.
“Giả sử vốn điều lệ được lên 40.000 tỉ đồng, VEC có thể huy động không quá 3 lần, tức được 120.000 tỉ đồng. Lúc đó không phải chỉ mở rộng tuyến TPHCM - Long Thành, mà còn mở rộng nhiều tuyến khác theo chỉ đạo của Chính phủ”, đại diện VEC nói.
Trước tình hình quỹ tích lũy trả nợ còn hạn hẹp, Phó Thủ tướng đã nêu rõ việc gia hạn khoản nợ 5.499 tỉ đồng là không thể thực hiện. Ông cho biết, việc này vượt quá khả năng của Chính phủ và đòi hỏi phải có sự chấp thuận của Quốc hội. Để xác định lại một cách chính xác tiền gốc và lãi, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định lại đề xuất trả nợ của VEC.
Theo ông Phớc, quy trình chuyển đổi từ hình thức cấp phát vốn sang đầu tư vốn điều lệ vẫn chưa được hoàn thiện, gây khó trong việc thực hiện quyết định cấp phát vốn cho 5 công trình, trong đó có 4 công trình đã được Thủ tướng phê duyệt.
Phó Thủ tướng cho biết, đề xuất bổ sung 38.251 tỉ đồng vốn điều lệ cho VEC đã vượt quá tổng mức đầu tư 30.000 tỉ đồng theo quy định. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi từ hình thức cấp phát sang đầu tư vốn điều lệ cũng chưa có quy định cụ thể. Do đó, việc quyết định bổ sung vốn cho VEC phải được trình Quốc hội xem xét và thông qua.
Để giải quyết vấn đề nguồn vốn cho dự án mở rộng cao tốc, Phó Thủ tướng đã gợi ý VEC vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ. Theo đó, VEC có thể sử dụng nguồn vốn này để thanh toán khoản vay cũ và tiếp tục triển khai dự án mới, đồng thời tránh được những rào cản về quy định pháp luật.
VEC được giao hoàn thiện hồ sơ đề xuất, bao gồm kế hoạch trả nợ, nâng vốn điều lệ và đề xuất vay nguồn trái phiếu Chính phủ để đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Long Thành. Ủy ban Quản lý vốn sẽ thẩm định và trình Chính phủ. Các bộ, ngành liên quan tham gia ý kiến để Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng và trình lên Quốc hội trong tháng 12.