Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vì đâu xảy ra “tai nạn giao thông” trong sân bay?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vì đâu xảy ra “tai nạn giao thông” trong sân bay?

Lê Anh

Vì đâu xảy ra
Các sự cố xe đâm máy bay hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng kỷ luật của con người và sự hỗ trợ của công nghệ – Ảnh minh họa: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra đến 2 vụ xe hoạt động trong sân bay va vào các máy bay.

Thiệt hại do các sự cố này gây ra là rất lớn. Ai cũng biết, đối với ngành hàng không chỉ cần một va chạm nhỏ như chim va vào máy bay cũng ảnh hưởng đến an toàn bay.

Trong vụ việc đầu tiên xe băng chuyền chở hành lý đâm phải máy bay của China Airlines ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Chuyến bay bị hủy, hành khách phải chờ đợi, hãng hàng không này phải điều một máy bay khác từ nước ngoài sang chở khách, đồng thời phải đưa cả kỹ sư của hãng sang để sửa chữa.

Ở vụ thứ hai xảy ra hôm 11-9, con số thiệt hại chưa được Jetstar Pacific công bố, song thiệt hại ban đầu là hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền, hãng phải bồi thường cho hành khách theo quy định chuyến bay bị chậm….

Hiện nay, các quy trình khai thác trong sân bay đều được ngành hàng không quy định rõ ràng, đối với các xe băng chuyền khi tiếp cận máy bay đều có người hướng dẫn phía trước.

Thế nhưng vì sao các sự cố này vẫn cứ xảy ra?

Qua hai vụ va chạm giữa ô tô và máy bay tại Tân Sơn Nhất, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, kỹ năng của nhân viên lái xe còn rất kém, trong khi các nhân viên này đều được học và qua các khóa đào tạo huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc.

Đại diện của Cục Hàng không cho biết, sau các sự cố này ngành hàng không sẽ rà soát lại và thắt chặt công tác đào tạo huấn luyện nhân viên của các doanh nghiệp phục vụ mặt đất. Đây là giải pháp cần thiết trong bối cảnh liên tục xảy ra các sự cố va chạm giữa ô tô và máy bay.

Đại diện của một hãng hàng không cho biết hiện nay các xe hoạt động trong sân bay không hề lắp hệ thống cảnh báo vật cản, chính vì vậy mà khi lái xe mất tập trung một chút là đã không kiểm soát được tình hình.

Vậy tại sao các doanh nghiệp phục vụ mặt đất không tính đến việc lắp đặt công nghệ để tránh để xảy ra các sự cố? Hiện nay, có khá nhiều hệ thống công nghệ giúp hỗ trợ lái xe phát hiện các chướng ngại vật phía sau xe mà người lái không thể quan sát được khi lùi và sẽ tự động phanh nếu khoảng cách còn lại quá nhỏ có thể dẫn đến va chạm.

Dĩ nhiên, công nghệ không phải là tất cả, bên cạnh công nghệ còn có sự điều khiển của con người song nếu biết kết hợp để công nghệ hỗ trợ con người thì hoàn toàn có thể tránh được những vụ việc như vừa qua làm ảnh hưởng rất lớn đến cả hành khách và hãng hàng không.

Mời đọc thêm:

>> Thêm một vụ xe thang va vào máy bay tại Tân Sơn Nhất

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới