Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vì sao cao tốc TPHCM- Trung Lương xảy ra nhiều tai nạn?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vì sao cao tốc TPHCM- Trung Lương xảy ra nhiều tai nạn?

Lê Anh

Vì sao cao tốc TPHCM- Trung Lương xảy ra nhiều tai nạn?
Một đoạn đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Hôm 28-9, lại thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng nữa xảy ra trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương làm hai người chết, ba người bị thương, và năm xe ô tô bị hư hỏng rất nặng. Một lần nữa hành khách lại nhắc tới tuyến đường này như một cung đường “tử thần” cướp đi sinh mạng của biết bao người.

Hiện nay, dù con số thống kê tai nạn xảy ra trên tuyến đường này từ khi bắt đầu khai thác đến nay không được công bố, nhưng nhìn vào số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, kể từ khi đường cao tốc này thông xe năm 2010,  đoạn chạy qua tỉnh Long An chỉ dài 30 km, trong 5 năm đã xảy ra 212 vụ tai nạn làm 33 người chết, 149 người bị thương và 83 ô tô bị hư hỏng nặng thì có thể thấy số lượng tai nạn xảy ra trên đường cao tốc này là rất nhiều.

Nếu nhìn vào số liệu do Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM – Trung Lương công bố trước đây, chỉ trong vòng 15 tháng kể từ ngày khai thác tuyến đường này đã xảy ra 6.675 sự cố giao thông, hẳn nhiều người đi qua tuyến đường này phải lo lắng.

Đến thời điểm này nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn hôm 28-9 vẫn đang được điều tra, song những vụ tai nạn xảy ra trước đó cùng vào thời điểm rạng sáng được các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chính do tài xế rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ sau quãng thời gian lái xe ban đêm. Bên cạnh đó, việc không giữ khoảng cách an toàn giữa xe đi trước và xe đi sau đã khiến tài xế không kịp xử lý khi xe đi trước gặp sự cố.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng nhận định, qua theo dõi các vụ tai nạn trên đường cao tốc này có thể thấy rất nhiều vụ tai nạn làm chết nhiều người đều xảy ra vào thời điểm rạng sáng.

Hơn nữa, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sau nhiều năm sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp. Cùng với đó là lượng xe ngày càng đông khiến tuyến đường có dấu hiệu bị quá tải, ảnh hưởng đến việc quan sát và xử lý tình huống của lái xe.

Đến nay chưa có một cơ quan nào công bố tình trạng tai nạn liên tiếp trên cao tốc Trung Lương do nguyên nhân nào là chủ yếu. Song những ai đã từng đi đường cao tốc này sẽ thấy so với các tuyến đường khác như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thì đường cao tốc này vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhiều lái xe đã đi tuyến đường này so sánh, chất lượng mặt đường không được phẳng như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, nhiều đoạn trên tuyến đường này có khúc cua và không có đèn đường dẫn khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế phần nào vào ban đêm.

Hơn nữa, tuyến đường này có mật độ xe tải và xe khách rất đông, cao hơn hẳn các tuyến cao tốc khác ở phía Nam. Theo thống kê của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương trung bình có 60.000 lượt xe đi lại/ngày, trong khi tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây trung bình chỉ có 20.000 xe qua lại/ngày.

Một đặc điểm nữa cần nhắc đến là tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương có mật độ xe lưu thông vào ban đêm khá lớn, ngay cả thời điểm rạng sáng có rất nhiều xe chở hàng, xe khách từ các tỉnh ĐBSCL đổ lên TPHCM. Nhiều xe tình trạng kỹ thuật không đảm bảo, song vẫn chạy lên đường cao tốc và xảy ra nhiều vụ nổ lốp xe hoặc xe phải dừng dọc đường để sửa chữa nên gây ra tai nạn. Còn người cầm lái thì cũng không tuân thủ khoảng cách giữa 2 xe nên dẫn đến tai nạn liên hoàn do xe sau không đủ thời gian và khoảng cách để xử lý.

Về tốc độ, khi Bộ GTVT cho phép nâng tốc độ lên 120 km/giờ ở một tuyến đường chỉ có 2 làn mỗi bên được cho là chưa phù hợp. Chính vì vậy, ngay sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hôm 28-9, Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép hạ tốc độ từ 120 km/giờ xuống 100 km/giờ đối với đường cao tốc này.

Có lẽ, đã đến lúc Bộ GTVT cần phải có các quy đinh cụ thể hơn khi lưu thông trên tuyến đường này như bắt buộc phải giảm tốc độ vào ban đêm, và xử phạt nghiêm các tài xế dừng xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc. Đồng thời, cần tăng cường xử phạt qua camera những xe chạy quá tốc độ và không tuân thủ khoảng cách. Có như vậy thì mới mong giảm được các vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc này để người dân không còn phải lo ngại mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Mời đọc thêm:

>> Tai nạn trên đường cao tốc: cần quy định cụ thể

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới