Vì sao dòng xe cơ bắp Mỹ được ưa chuộng?
Minh Tuấn
(TBKTSG Online) - Nhắc đến dòng xe cơ bắp Mỹ thì mọi người luôn nghĩ đến Ford Mustang, Chevrolet Camaro và Dodge Challenger/Charger đã một thời “làm mưa làm gió” trên màn ảnh. Ngày nay dòng xe cơ bắp này đã phát triển một cách mạnh mẽ, doanh số của các dòng xe trên vẫn không ngừng tăng lên dù cho giá xăng dầu vẫn cao ngất ngưỡng.
![]() |
Ford Mustang |
Không chỉ được nâng cấp khả năng vận hành, sức mạnh so với các thế hệ tiền bối, dòng xe cơ bắp ngày nay còn phong phú và đa dạng hơn. Mustang thì có cả bản V6 hiệu quả, mạnh mẽ hơn là GT 5000 V8 và những tín đồ tốc độ có thể lựa chọn phiên bản Shellby GT500 trứ danh hoặc phiên bản tính năng cao Boss 302.
Đối thủ Camaro cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi danh mục sản phẩm luôn luôn đối ứng với Mustang. Thậm chí Camaro còn tung ra phiên bản convertible “siêu” Camaro ZL1 vào đầu năm 2012.
Còn Dodge thậm chí còn chiều lòng khách hàng tốt hơn khi đáp ứng cả Challenger thuần khiết và sedan Charger tiện nghi, hiện đại nhưng không kém phần cơ bắp. Cả hai đều có những phiên bản động cơ V6, V8 và V8 tính năng cao SRT8 và SRT 392. Hơn nữa, Dodge còn đang có kế hoạch đưa ra thị trường phiên bản Viper thế hệ mới vào năm 2012 để đối đầu với đối thủ truyền kiếp Chevy Corvette.
Chuyên gia phân tích ô tô Jim Hall đã nói trên The Detroit News: “Những dòng xe cơ bắp sẽ không bao giờ biến mất, nó chỉ thay đổi mà thôi”.
Thật vậy, dòng xe cơ bắp ngày nay đã có nhiều thay đổi. Những người tạo ra thế hệ xe cơ bắp đầu tiên cũng không thể tưởng tượng rằng có ngày phiên bản Camaro V6 thấp nhất cũng có công suất hơn 300 mã lực. Thậm chí Charger còn có 4 cửa chứ không phải là coupe (2 cửa) như mọi người thường nghĩ.
Và cuộc chiến giữa hai anh hào Mustang và Camaro vẫn còn gay cấn cho đến tận ngày nay khi doanh số từ đầu năm đến hết tháng bảy của Chevy là 56.432 xe, của Mustang là 45.580.
Dù cho Challenger có vẻ yếu thế so với hai anh hào còn lại, Dodge lại chọn cho mình một lối đi riêng bằng việc đa dạng hóa sản phẩm. Với việc vừa chính thức thành lập nhãn hiệu tính năng cao SRT (Street and Racing Technology), Dodge có ý định đưa tất cả phiên bản của mình trở thành dòng cơ bắp.
Tân binh mới nhất chính là Jeep Grand Cherokee SRT8 dù xuất thân là một dòng SUV nổi tiếng. Vừa qua thành viên mới nhất trong gia đình SRT đã ra mắt là Challenger SRT8 392 với động cơ 6.4 HEMI V8 mạnh mẽ. Nhưng con số 6.4L không đồng nghĩa với việc uống xăng như nước. Các động cơ V8 của SRT được trang bị hệ thống ngắt bớt xylanh khi cần thiết giúp giảm thiểu 25% tiêu hao nhiên liệu.
Dòng xe cơ bắp đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nhưng niềm đam mê của người hâm mộ cho dòng xe này vẫn không hề thay đổi. Điều này lý giải tại sao giá trị của những chiếc xe này dù qua hàng chục năm sử dụng vẫn không hề mất đi.
Trên The Detroit News, giám đốc thẩm định giá trị ô tô Alec Gutierez của công ty Kelly Blue Book khẳng định: “Giá của dòng xe cơ bắp đã qua sử dụng đang có xu hướng tăng trong vài tháng qua. Giá của những chiếc xe như Camaro SS Coupe còn nguyên 95% khi bán lại”.
Phải chăng đây cũng là một lý do không ngừng kích thích người tiêu dùng móc hầu bao cho những dòng xe này? Không chỉ là vấn đề về kinh tế, những chiếc xe cơ bắp còn tượng trưng cho lối sống Mỹ, phóng khoáng - tự do. Đó không chỉ là một chiếc xe, đó còn là một nét văn hóa và cũng là niềm đam mê bất tận!
Một số dòng xe cơ bắp tiêu biểu:
![]() |
Chevrolet Camaro ZL1 2011 |
![]() |
Dodge Charger SRT8 2012 |
![]() |
Jeep Cherokee SRT8 |
Nguồn: The Detroit News, TopSpeed