Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Vì sao VinFast chỉ mất hơn 2 năm để vượt qua những hãng xe có thâm niên gần 30 năm tại Việt Nam về doanh số?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất phát từ số 0 và chỉ hơn 2 năm kể từ ngày những chiếc xe điện VinFast đầu tiên đến tay người dùng, thương hiệu xe ô tô của người Việt đã vượt qua tất cả những hãng xe trên thị trường để vươn lên dẫn đầu về doanh số. Đó không chỉ là cột mốc đáng tự hào của ngành công nghiệp ô tô Việt mà còn của mỗi người dân đất nước hình chữ S.

Từ “không” đến “không tưởng”

Tháng 9-2024 là cột mốc đáng nhớ của nền công nghiệp ô tô Việt khi lần đầu tiên, VinFast – một thương hiệu ô tô của Việt Nam đã mạnh mẽ vươn lên vị trí dẫn đầu về doanh số trong quí 3 thị trường ô tô trong nước, vượt qua các thương hiệu xe xăng và điện quốc tế. Cụ thể, doanh số của VinFast trong tháng cuối cùng của quí 3 đạt tới hơn 9.300 xe, gấp rưỡi, thậm chí gấp 2-3 lần với những hãng xe nhiều năm trên thị trường.

“Chúc mừng VinFast. Tự hào Việt Nam”, đó là cảm xúc của hàng nghìn người Việt trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội trước thông tin đặc biệt này.

Nhiều người còn cảm thấy tự hào hơn khi nhìn lại hành trình gần như không tưởng của VinFast. Bình luận trong một bài viết chia sẻ thông tin về VinFast, anh Vũ Tiến Đạt, một trong những vị khách đã sở hữu xe VinFast từ những ngày đầu tiên không khỏi bồi hồi. Thời điểm năm 2018, anh chỉ biết tới cái tên VinFast qua tivi với hình ảnh những chiếc xe đẹp, bề thế gắn logo chữ V được vây kín bởi hàng nghìn vị khách nước ngoài tại triển lãm Paris Motor Show. Đó cũng là ngày VinFast chính thức “chào sân” theo cách mà không nhiều người Việt nghĩ tới.

Mọi thứ sau đó diễn ra với guồng quay nhanh không tưởng. Tháng 7-2019, những chiếc xe mang thương hiệu Việt đầu tiên tới tay người tiêu dùng trong nước.

“Những ngày đầu nhận xe, một số người hỏi tôi là: Mua xe của Việt Nam có đảm bảo không vì đã thấy ai sở hữu đâu. Tới bây giờ, chắc ai cũng có câu trả lời rồi vì VinFast đã là hãng xe hàng đầu tại Việt Nam”, anh Tiến Đạt tự hào nói.

Trên thực tế, hãng xe Việt chỉ cần hơn 2 năm để từ “zero” lên vị thế hàng đầu như hiện tại. Nguyên nhân bởi 100% xe VinFast bán ra hiện tại là xe điện, hoàn toàn không có xe xăng như các hãng trên thị trường. Trong khi đó, chiếc xe điện đầu tiên là VF e34 mới chỉ giao tới tay người tiêu dùng trong nước từ tháng 12-2021.

“Hơn 2 năm, từ một tân binh tới ông lớn thị trường là điều không tưởng với bất kỳ hãng xe nào trên thế giới. Trong hàng thập kỷ, chúng ta chỉ thấy các hãng xe nước ngoài bán xe cho người Việt với doanh số cao ngất. Tới bây giờ, người Việt đã tự mình vượt lên làm chủ thị trường nội địa”, anh Trần Trường Thanh, chủ một chuỗi đại lý kinh doanh ô tô tại Việt Nam nói.

Thế mạnh không thể sao chép của VinFast

Nhìn lại thị trường ô tô Việt, anh Trần Trường Thanh chỉ ra thực tế, sân chơi tại Việt Nam có độ mở lớn với “đủ mặt anh tài” là những hãng xe lớn và lâu đời bậc nhất thị trường. Trong số này không thiếu những cái tên như Toyota có thời gian thâm nhập thị trường Việt đã xấp xỉ 30 năm. Đó cũng là lý do anh Thanh bày tỏ sự khâm phục khi một ngôi sao mới như VinFast nhanh chóng phá vỡ trật tự cũ của những doanh nghiệp lâu năm để vượt lên.

“Kỳ tích không thể tự nhiên xuất hiện. Trong một thị trường đã trưởng thành như Việt Nam, tất cả phải ăn nhau bằng chất lượng, giá thành, dịch vụ”, anh Trường Thanh nói.

Phân tích cụ thể về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, chỉ ra lợi thế đầu tiên của xe điện VinFast là mức giá phù hợp hơn so với các đối thủ xe xăng, đặc biệt là với những chính sách linh hoạt và ưu đãi tốt của hãng xe điện Việt.

Theo ông, xe điện tại Việt Nam còn có thêm ưu thế về chi phí lăn bánh khi lệ phí trước bạ đang ở mức 0%. “Chi phí thực người dùng phải bỏ ra để xuống đường thấp hơn tới cả trăm triệu đồng so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc”, vị này đánh giá về lợi thế riêng có của xe điện VinFast.

Không chỉ phù hợp với số đông, chất lượng là chìa khóa để VinFast nhanh chóng chinh phục thị trường. “Mấu chốt thành công của VinFast là Thiết kế sang - Xe xịn”, anh Vũ Đăng Bình, một kĩ sư công nghệ, đồng thời là chủ xe VF 7 Plus tại TP.HCM phân tích.

Đây cũng là lý do anh Bình đã không đắn đo chia tay chiếc xe xăng của gia đình để tậu về VF 7. Ngoài thiết kế, những trang bị trên mẫu xe của VinFast theo anh là đáng tiền hơn hẳn xe xăng. “Công suất 349 mã lực, sức kéo 500Nm, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, full ADAS với hàng chục tính năng. Xe có giá vài tỷ cũng không theo kịp”, anh lý giải về sức hấp dẫn của VF 7. Theo anh, đây cũng là DNA đặc trưng trên nhiều dòng xe điện khác giúp những vị khách như anh đều cảm nhận được giá trị vượt trội của sản phẩm ô tô Việt.

Ngoài ra, một thế mạnh theo anh là các hãng khác chưa thể sao chép của VinFast là chính sách hậu mãi đẳng cấp. Ngoài những dịch vụ “chăm sóc tận cửa” như Sửa chữa lưu động (Mobile Service), Sạc pin lưu động (Mobile Charging), Cứu hộ 24/7… người mua xe còn yên tâm bởi những cam kết như cung cấp phụ tùng linh kiện hậu mãi trong tối đa 24 giờ. Đặc biệt, hệ thống trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành và hứa hẹn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến quốc lộ, nhà hàng, quán ăn… nhờ mô hình trạm sạc nhượng quyền giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn khi nào hết.

“VinFast không chỉ là dẫn đầu về doanh số mà còn là khửng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng vì những chuẩn mực mới đem tới cho người dùng”, vị chủ xe nói.

1 BÌNH LUẬN

  1. Vấn đề không chỉ là sự tăng tốc “không tưởng” của VF. Thành tựu ngoạn mục đàng sau đó chính là khởi động mạnh mẽ văn hóa tiêu dùng xanh + đánh thức nội lực tiêu dùng vô cùng tiềm năng của người Việt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới