Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vỉa hè và nhu cầu chính đáng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vỉa hè và nhu cầu chính đáng

Minh Duy

(SGTT) – Mấy ngày qua, vỉa hè ở một số tuyến đường ở khu trung tâm TPHCM thông thoáng hơn sau khi UBND quận 1 đã dẹp hàng chục bãi giữ xe máy trên vỉa hè.

Vỉa hè và nhu cầu chính đáng
Ảnh: Thành Hoa

UBND TPHCM cũng đã có công văn khẩn gửi UBND 24 quận, huyện chỉ đạo phải rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè ngay trong quí 1- 2018. Dẹp những bãi giữ xe nhếch nhác, gây mất trật tự, có nơi còn choán hết phần đường của người đi bộ là chủ trương được người dân ủng hộ.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, nhiều người lại đang khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe tại khu trung tâm, thậm chí phải chi thêm tiền gửi xe để đến chỗ làm, đến điểm giải trí… Trong điều kiện hệ thống giao thông công cộng vào khu vực trung tâm thành phố chưa thuận tiện, người dân không có nhiều sự chọn lựa.

Nói cách khác, việc đột ngột xóa bỏ những bãi xe này mà không có giải pháp thay thế có thể đang gây khó khăn cho nhiều người.

Một điều tất yếu của thị trường là có cầu thì sẽ có cung. Khi người dân cần thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ xuất hiện.

Trong mấy ngày qua, nhiều hộ dân ở gần các bãi xe bị dẹp đã mở dịch vụ gửi xe trong nhà, với giá cao gấp đôi đã phần nào nói lên điều đó. Và nếu nhu cầu vẫn tiếp tục không giảm, thì có thể trong thời gian tới, bằng cách này hay cách khác, những bãi xe vỉa hè có thể lại mọc lên.

Có ý kiến cho rằng, TPHCM không nên xóa bỏ tất cả các bãi giữ xe trên vỉa hè mà phải tính toán cụ thể nhu cầu và điều kiện vỉa hè để quyết định cho tiếp tục hay ngưng. Những nơi có nhu cầu cao, có vỉa hè rộng thì nên giữ nhưng phải quy định rõ ràng hành lang cho người đi bộ, yêu cầu kỹ thuật của bãi xe, giá cả…

Chính quyền nên đấu thầu công khai quyền khai thác bãi xe để tránh thất thu thuế và đảm bảo việc khai thác bãi minh bạch, đúng quy định. Đơn vị nào vi phạm sẽ bị phạt, không cho khai thác.

Thêm vào đó, thành phố cũng cần mạnh tay với những cao ốc, khách sạn, hàng quán thiếu chỗ giữ xe. Trên thực tế, có nhiều tòa nhà lớn nhưng để tiết kiệm chi phí, chủ đầu tư đã né, thay vì xây bãi xe lớn thì lại làm bãi nhỏ hơn, hoặc tận dụng chỗ gửi xe cho những việc khác.

Với những dự án đang phát triển hoặc sẽ phát triển trong tương lai thì quy định về chỗ gửi xe phải được kiểm tra và xử lý gắt gao.

Tuần trước, trong một hội nghị ở Văn phòng UBND, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đang đẩy mạnh việc giải quyết vấn đề về giao thông, nạn kẹt xe. Chủ trương là sẽ xây dựng mạng lưới kết nối để người dân có thể dễ dàng đi từ nhà, cơ quan đến nơi có phương tiện giao thông công cộng. Khi thấy việc đi lại tiện lợi, người dân sẽ giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, làm giảm kẹt xe.

Một số người cho rằng, việc dẹp bãi giữ xe trên vỉa hè cũng nên được giải quyết theo tinh thần đó, nên đi từ việc đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Mời xem thêm

Để vỉa hè trật tự, bình yên lâu dài

TPHCM nghiên cứu "kinh tế vỉa hè"
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới