Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

VIB chia thưởng 35% cổ phiếu để tăng vốn

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ngân hàng VIB tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông năm 2022 đặt mục tiêu tăng vốn thêm gần 36%, cũng như tăng mạnh các chỉ tiêu tài chính khác.

Ngày 16-3, cổ đông của VIB đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên trên 21.000 tỉ đồng. Phương án tăng vốn là chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ tối đa 35,7%, bao gồm cổ đông hiện hữu (35%) và cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên (khoảng 0,7%). Trong năm ngoái, ngân hàng đã tăng vốn điều lệ 40%, lên mức 15.531 tỉ đồng.

Lý do tăng vốn được cho là xuất phát từ nhu cầu vốn dành cho các dự án đầu tư vào hệ thống công nghệ, mạng lưới, cấp tín dụng, đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, chính sách ESOP (chia cổ phiếu thưởng cho nhân viên) được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển và duy trì đội ngũ nhân sự chất lượng, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, vận hành của ngân hàng.

VIB kỳ vọng lợi nhuận sẽ vượt mức 10.000 tỉ đồng. Ảnh: BTC.

Đi cùng kế hoạch tiếp tục tăng vốn, ngân hàng cũng đặt ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế sẽ lên mức 10.500 tỉ đồng, tương ứng tăng 31%. Các chỉ tiêu khác như tổng tài sản, tín dụng, huy động vốn tăng đáng kể, đều từ mức 30% trở lên, giúp giữ tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức 30%.

Trong năm nay, VIB đưa ra con số tăng trưởng tín dụng dự kiến là 30%. Theo ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB, đây là con số kỳ vọng phù hợp với năng lực kinh doanh và kiểm soát rủi ro của ngân hàng, chứ chưa có hạn mức tăng trưởng chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước, vốn được “tùy chỉnh” theo nhiều điều kiện khác nhau.

Theo đại diện VIB, động lực giúp kết quả kinh doanh của ngân hàng tăng trưởng sẽ đến từ cả 3 mảng kinh doanh cốt lõi là ngân hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp, nguồn vốn và ngoại hối.

Hiện lĩnh vực kinh doanh trọng yếu bao gồm cho vay ô tô, bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng. Bán lẻ chiếm khoảng gần 90% danh mục cho vay, trong đó có gần 95% có tài sản đảm bảo.

Ông Vũ cho hay ngân hàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh bán hàng truyền thống, ngân hàng số, đồng thời kết hợp cả đội ngũ bán hàng nội bộ và bên ngoài để cùng mở rộng cơ sở kháchhàng. Tính đến cuối năm 2021, số lượng khách hàng cá nhân lên 3,8 triệu người. Tham vọng của VIB là tăng lên 10 triệu trong vòng 5 năm tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới