(KTSG Online) - Trong bối cảnh phục hồi khá mạnh mẽ của thị trường hàng không nội địa, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã tăng doanh thu và giảm lỗ đáng kể so với cùng kỳ.
- Vietnam Airlines đã phục hồi 80% dòng tiền bình quân hàng ngày
- Vietnam Airlines thu được hơn 800 tỉ đồng nhờ thoái vốn tại Cambodia Angkor Air
Thời điểm này năm trước, hàng không Việt Nam tê liệt vì quyết định” đóng cửa bầu trời” toàn bộ các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế để chống dịch Covid-19. Các hãng hàng không đứng bên bờ vực phá sản vì hoạt động kinh doanh đóng băng.
Sau đó, khi dịch bệnh dần được kiểm soát đã kéo theo hoạt động mở cửa lại bầu trời quốc tế. Cùng với đó là sự phục hồi nhanh chóng của thị trường hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm nay đã giúp hãng hàng không ra khỏi nguy cơ thua lỗ.
Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất giữa niên độ (quí 2-2022) vừa được Vietnam Airlines công bố, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quí 2 năm nay của hãng đạt 18.429 tỉ đồng, tăng gần 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước, kéo theo tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất còn âm 2.497 tỉ đồng (giảm 44,11% so với cùng kỳ năm trước). Quí 2 năm nay, mức lỗ của công ty mẹ ít hơn 44% so với quí 2-2021. Do vậy, mức lỗ hợp nhất sau thuế ít hơn 43% so với cùng kỳ năm đại địch 2021, dừng ở mức 2.568 tỉ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kết quả kinh doanh của hãng cũng dần được cải thiện khi mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỉ đồng, giảm được gần 40% so với cùng kỳ. Sau gần 2 năm lỗ liên tục, lần đầu tiên hãng ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7-2022
“Mùa cao điểm hè nội địa kéo dài đến tháng 8-2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho Vietnam Airlines”, một lãnh đạo hãng chia sẻ.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì những khó khăn về thị trường và những khoản lỗ lũy kế vẫn cần thời gian rất dài để hồi phục. Hiện vốn chủ sở hữu của hãng tính đến hết 30-6-2022 vẫn âm 4.914 tỉ đồng và nợ phải trả đến hết quí 2 là 71.489 tỉ đồng (so với 62.533 tỉ đồng tại thời điểm tháng 1-1-2022). Tỷ giá tăng cũng làm chi phí chênh lệch tỷ giá của hãng tăng thêm 91,720 tỉ đồng.
Kết quả giảm lỗ nêu trên chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Kết quả vận chuyển 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines Group đạt gần 9,5 triệu lượt khách, tăng gần 25% so với kế hoạch đã trình tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông năm 2022. Thị trường quốc tế (chiếm 65% doanh thu của hãng) mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn, Trong 6 tháng đầu năm, tổng thị trường chỉ đạt 12% so với trước đại dịch do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể, cho dù Vietnam Airlines đã nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so với trước đại dịch.
Vấn đề lớn nhất của ngành vận tải hàng không thời điểm này chính là các khoản lỗ vì giá nhiên liệu. Chi phí nhiên liệu chiếm từ 35%-40% trong tổng chi phí khai thác tăng cao đột biến, bình quân cao gấp đôi cùng kỳ khiến các hãng vẫn điêu đứng.
Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông hồi tháng 6-2022, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban tài chính - kế toán của Vietnam Airlines cho biết, hãng xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 đô la Mỹ/thùng (bình quân các năm trước đó chỉ khoảng 76 đô la/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 đô la/thùng và đến tháng 7-2022 là 165 đô la/thùng.
Chỉ tính riêng phần chênh lệch 1 đô la giá nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 1 tỉ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 đô/thùng so với kế hoặc lên đến 116 đô/thùng/tháng, 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines đã phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỉ đồng.