(KTSG Online) - Vietravel Airlines vừa kiến nghị với Thủ tướng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không. Trong đó, hãng đề nghị đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng, miễn thuế thu nhập, cho phép hãng áp dụng phụ thu nhiên liệu với các đường bay nội địa nếu giá xăng máy bay tăng từ 100 USD/thùng...
- Vietnam Airlines tăng thêm 15 chuyến/tuần trên đường bay Việt Nam – Singapore
- Du khách quốc tế vào Việt Nam không phải cách ly, trẻ em không xét nghiệm
- Bộ VHTTDL: Khách quốc tế mua bảo hiểm Covid-19 tối thiểu 10.000 đô la Mỹ
Hôm nay (17-3), Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không.
Vietravel Airlines cho rằng, doanh nghiệp hàng không tiếp tục đối mặt với khó khăn do chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát và khả năng kinh tế có thể phục hồi chậm khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Vì vậy, hãng kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, gồm đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng, miễn - giảm thuế, điều chỉnh mức thuế nhập khẩu với nhiên liệu hàng không, giảm giá dịch vụ hàng không và được phép áp dụng phụ thu nhiên liệu.
Về hỗ trợ tín dụng, Vietravel Airlines cho rằng, dòng tiền của doanh nghiệp đang cạn kiệt sau thời gian dài phải “ngủ đông” vì đại dịch. Vì thế, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp hàng không chắc chắn sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn, nợ nhà cung cấp, trả lương cho người lao động....
Vì vậy, hãng kiến nghị Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không, gồm doanh nghiệp tư nhân và nhà nước vay với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi với thời gian trả nợ dài hạn 3-5 năm.
Thêm vào đó là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống mức 5% để kích thích thị trường.
Về thuế nhập khẩu với nhiên liệu hàng không, hãng này cho biết chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng hơn 30% trên tổng chi phí hoạt động khai thác. Hiện giá nhiên liệu bay Jet-A1 lại đang tăng cao, ở mức 94,5 đô la Mỹ/ thùng, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Vì vậy, các bộ, ngành nên xem xét điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không xuống 0%, so với mức 7% hiện nay và giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/ lít. Thời gian áp dụng kiến nghị từ nay cho đến hết năm 2022.
Liên quan đến giá nhiên liệu, Vietravel Airlines cũng đề nghị bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu với các đường bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng cao từ 100 đô la Mỹ/thùng trở lên.
Cuối cùng là hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không, gồm dịch vụ điều hành bay đi, đến; hạ cất cánh tàu bay; phí đậu tàu bay; giá thuê quầy check in, mặt bằng, kho bãi tại các sân bay.
Singapore Airline chỉ có một sân bay duy nhất, hai năm dịch vừa rồi lỗ lên đến mấy tỷ USD, đến nay đã tuyên bố hồi phục và lãi gần 100 triệu USD nhờ vào nhanh chóng chuyển hướng sang vận tải hàng hóa và đưa đón khách quốc tế. Còn hàng không ta, chắc chưa biết bao giờ mới hoàn hồn trở lại và hết cầu viện ngân sách ? Lý do như thế nào tự mình phải hiểu rõ trước hết.