Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 14.930 tỉ đồng và 2.102 tỉ đồng. Lũy kế 6 tháng, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 28.900 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.386 tỉ đồng, lần lượt hoàn thành 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.
Biên lợi nhuận gộp quý 2-2022 được cải thiện
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý 2-2022 đạt 40,7%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với quý 1-2022, cho thấy sự hồi phục sau 7 quý, kể từ quý 4-2020. Tính riêng mảng nội địa, biên lợi nhuận gộp đã mở rộng 70 điểm cơ bản nhờ (1) Yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn quý đầu năm, (2) Giá bán đã được điều chỉnh, (3) Biên lợi nhuận gộp của dòng sản phẩm Sữa tươi 100% cải thiện so với cùng kỳ, là thành quả của chiến lược đầu đầu tư mạnh mẽ của Vinamilk cho hệ thống trang trại bò sữa.
Kênh hiện đại đóng góp tích cực, nổi bật với hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử
Trong cơ cấu tổng doanh thu, kênh truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng kênh hiện đại ngày càng cho thấy sự đóng góp, tăng trưởng trong cơ cấu tổng doanh thu. Cụ thể, kênh hiện đại tăng trưởng hơn 6% nhờ Vinamilk duy trì hợp tác chặt chẽ với các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi, do đó hưởng lợi khi các đối tác này gia tăng số lượng điểm bán. Bên cạnh đó, sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ kênh truyền thống sang hiện đại cũng là một nhân tố hỗ trợ cho sự phát triển. Đáng chú ý, hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử tăng trưởng hơn 25%. Chỉ trong quý 2-2022, Vinamilk đã mở mới 37 cửa hàng và đưa tổng số cửa hàng lên 651.
Điểm sáng tăng trưởng quý 2-2022 thuộc về chi nhánh nước ngoài
Thị trường Nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.459 tỉ đồng, tương đương cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp vẫn đóng vai trò chính, mang về nguồn thu 1.415 tỉ đồng. Đáng chú ý, các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 1.045 tỉ đồng, tiếp tục tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ cả 2 công ty con tại nước ngoài, cụ thể Driftwood và Angkormilk đạt mức tăng trưởng lần lượt 40% và 20%. Việc sở hữu cơ sở sản xuất địa phương tại các quốc gia này giúp Công ty tiết kiệm chi phí vận chuyển và do đó giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như sức mua ổn định hơn so với xuất khẩu trực tiếp.