Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vinamilk không đạt chỉ tiêu doanh thu vì sữa bị áp giá trần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinamilk không đạt chỉ tiêu doanh thu vì sữa bị áp giá trần

Minh Tâm

Vinamilk không đạt chỉ tiêu doanh thu vì sữa bị áp giá trần
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinamilk, theo ban giám đốc, bị ảnh hưởng bởi quyết định áp giá trần mặt hàng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Năm 2014, doanh thu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chỉ đạt hơn 98% kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đã phê duyệt dù đã tăng trưởng 13% so với năm 2013. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do giá sữa bị áp giá trần từ tháng 6-2014.

Báo cáo với các cổ đông tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2015 diễn ra hôm nay, 27-4, tại TPHCM, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc, cho biết tổng doanh thu năm 2014 là 35.704 tỉ đồng, bằng 98,4% so với kế hoạch dù tăng trưởng 13% so với năm 2013. Tính chung, lợi nhuận trước thuế của Vinamilk năm 2014 đạt 7.613 tỉ đồng; lãi ròng 6.068 tỉ đồng, bằng 101% so với kế hoạch nhưng giảm lần lượt 5% và 7,1% so với năm 2013.

Theo Vinamilk, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Cụ thể, sức mua của thị trường thấp do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế; cạnh tranh ngày càng lớn khiến công ty phải tăng chi cho chi phí bán hàng; xuất khẩu giảm do tình hình chính trị bất ổn ở Trung Đông; giá sữa nguyên liệu biến động lớn (tăng mạnh từ 2013 đến 2014, chỉ giảm vào những tháng cuối năm 2014).

Đặc biệt, từ tháng 6-2014, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bị áp giá trần đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận cũng như ảnh hưởng nhất định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Bà Liên cho biết, doanh số các mặt hàng sữa bột dưới 6 tuổi bị trừ từ 30 đến 33%, và càng bán càng lỗ.

Tuy vậy, báo cáo với cổ đông, các lãnh đạo Vinamilk cũng đánh giá, Vinamilk đã có nhiều nỗ lực và đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, đã tung ra 29 sản phẩm mới thuộc 4 nhóm: sữa bột và bột dinh dưỡng; sữa nước; nhóm hàng lạnh và nhóm nước giải khát.

Công ty này cũng đã phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi với việc đưa thêm hai trang trại ở Hà Tĩnh và Thanh Hóa vào hoạt động, đưa tổng đàn bò sữa lên hơn 11.000 con. Tổng đàn bò của các hộ nông dân đang giao sữa cho Vinamilk cũng đã nâng lên 77.000 con.

Cũng trong năm 2014, hoạt động đầu tư tài sản tốt với việc hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án xây dựng nhà máy mới, mở rộng các nhà máy hiện có, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, mở rộng nông trại.

Hoạt động các công ty con và liên kết đều đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, Công ty Driftwood (Mỹ) đã đạt doanh thu bằng 123% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 560% kế hoạch; sản lượng sản xuất đật 25,8 triệu gallon, tăng 4,1% so với năm 2013.

Tính từ 2006 (thời điểm bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán) đến nay, Vinamilk đã phát triển được 215.000 điểm bán hàng, xây dựng các nhà máy, giành được thị phần trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt. Vinamilk hiện đang đứng đầu về thị phần mặt hàng sữa nước ( 51%); đứng thứ 2 sau Abbott về sữa bột (23% thị phần); đứng đầu về sữa đặc (80%); sữa chua ăn (84%).

Bà Mai Kiều Liên cũng cập nhật tình hình kinh doanh quí 1-2015. Theo đó, doanh thu quí 1 tăng 17%; sản lượng tăng 13%; xuất khẩu tăng 70% so với cùng kỳ, cho dù trong năm 2015, Vinamilk không tăng giá bán sản phẩm.

Xem thêm:

Vinamilk tăng chi phí bán hàng để giữ thị phần

Vinamilk đầu tư nhà máy sữa 23 triệu đô la ở Campuchia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới