Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vụ ACB thắng kiện 1,3 triệu đô la: Đòi nợ không dễ!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vụ ACB thắng kiện 1,3 triệu đô la: Đòi nợ không dễ!

Nguyên Tấn – Bình Nguyên

Vụ ACB thắng kiện 1,3 triệu đô la: Đòi nợ không dễ!
Indochina Ailines đã ngừng bay hơn 2 năm và do vậy các chuyên gia cho rằng hãng rất khó có khả năng trả nợ cho đối tác – Ảnh: Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TPHCM vừa tuyên buộc Công ty cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) số tiền hơn 1,3 triệu đô la Mỹ trong vụ tranh chấp giữa hai đơn vị này.

>>> Xem xét hủy giấy phép của Indochina Airlines

Đây là khoản nợ (bao gồm nợ gốc 1,19 triệu đô la Mỹ và lãi) mà Indochina Airlines có nghĩa vụ thanh toán liên quan đến việc bảo lãnh mở thư tín dụng thanh toán cho đối tác nước ngoài của hãng hàng không này. Trong trường hợp Indochina Airlines không còn khả năng thanh toán khoản nợ trên thì ông Hà Hùng Dũng, Tổng giám đốc của hãng phải có nghĩa vụ trả nợ thay.

Tháng 10-2008, Indochina Airlines và ACB ký kết hợp đồng cấp tín dụng bằng hình thức bảo lãnh cho Indochina Airlines. Đồng thời, ông Hà Hùng Dũng có ký chứng thư bảo lãnh việc trả nợ thay cho công ty trong trường hợp doanh nghiệp này không trả được nợ ngân hàng.

Thực hiện hợp đồng, sau đó ACB đã thanh toán cho Komercni Banka A.S số tiền 1,19 triệu đô la Mỹ thay cho Indochina Airlines. Tuy nhiên, sau đó Indochina Airlines đã không trả được khoản nợ trên cho ACB và đã dẫn đến tranh chấp.

Có ý kiến cho rằng việc ACB thắng kiện 1,3 triệu đô la không có gì để đáng bàn cãi. Thế nhưng, bên thắng kiện có thi hành đòi về được khoản tiền trên hay không thì quả thật rất khó. Indochina Airlines hiện đang trong tình trạng nợ nần và Cục Hàng không Việt Nam đã phải tước quyền vận chuyển hàng không nội địa của hãng này và giấy phép kinh doanh vận chuyển của hãng cũng có nguy cơ bị hủy bỏ.

Mặc dù Indochina Airlines xin lùi thời hạn thu hồi giấy phép vận chuyển hàng không đến tháng 12-2011 để tái cơ cấu và huy động thêm vốn nhưng tương lai có vẻ vẫn còn chưa rõ ràng. Cục Hàng không khẳng định với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 3-11 rằng hãng hàng không tư nhân này vẫn chưa có báo cáo về kế hoạch bay lại dù thời hạn tháng 12 đã gần kề.

Trong khi đó, tài sản gồm một căn nhà mà ACB nhận thế chấp của Indochina Airlines cho hợp đồng tín dụng bảo lãnh nói trên lại chưa bảo đảm thủ tục theo quy định nên tòa đã bác yêu cầu được phát mãi để thu hồi nợ.

ACB chỉ còn trông chờ vào khả năng trả nợ của ông Hà Hùng Dũng. Tuy nhiên, cần lưu ý là theo bản án chỉ khi Indochina Airlines không trả được nợ thì ông Dũng mới có nghĩa vụ trả thay. Theo ý kiến của một số luật sư, điều này lại phụ thuộc vào Indochina Airlines. Nếu có bằng chứng cho thấy Indochina Airlines thừa nhận không trả hoặc không thể trả được nợ, lúc đó ACB mới được phép đòi ông Dũng trả thay.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 3-11, ông Trần Hữu Phúc, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu hàng không (Vinapco), cũng nghi ngờ về khả năng đòi được khoản nợ được cho là khoảng 24 tỉ đồng, bao gồm tiền nhiên liệu và lãi quá hạn từ Indochina Airlines.

Ông Phúc cho biết Vinapco cũng đã gửi đơn kiện Indochina Airlines đến tòa kinh tế TPHCM để đòi khoản nợ trên nhưng cũng không chắc sẽ đòi được vì ông cho rằng "hãng lấy tiền đâu ra mà trả".

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới