Thứ Tư, 25/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Vụ Điều ước thứ 7 trên VTV3: Đừng say nước mắt!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vụ Điều ước thứ 7 trên VTV3: Đừng say nước mắt!

Nguyễn Vinh

Vụ Điều ước thứ 7 trên VTV3: Đừng say nước mắt!
Hai nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 đang gây xôn xao dư luận. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) - Nhiều người trở thành tín đồ của phe nước mắt khi xem truyền hình. Lấy nước mắt không còn là chiêu trò mới mẻ gì trên màn ảnh tivi…

Câu chuyện cảm động về cặp đôi Nhật Thanh – Như Đào trong chương trình Điều ước thứ 7, phát trên VTV3 là một chuyện tình đẹp, lay động lòng người. Nhưng người xem trót khóc cho chuyện tình này đã hẫng hụt ngay sau đó, khi những gì trên màn ảnh nhỏ đã không phản ánh đầy đủ sự thật.

Có thể nhà đài đã quá tham một câu chuyện lay động lòng người mà quên rằng, nhân cảm nếu có, phải được xây trên nền tảng là sự trung thực.

Nhát cắt về tình yêu đẹp giữa chàng trai Thanh Hóa và cô gái mù người Nghệ An đam mê ca hát, dắt díu nhau đi hát rong kiếm sống, có con gái đặt tên là Sao Mai để kỷ niệm một lần họ đến với sân khấu Sao Mai Điểm Hẹn là chuyện đẹp nhưng chưa đầy đủ. Chuyện chàng trai này có vợ con ở quê nhà đã bị giấu nhẹm đi. Chưa kể là để tình tiết thêm “mùi mẫn” không biết vô tình hay cố ý, nhà đài đã đưa ra thông tin anh Thanh từng tốt nghiệp Học viện âm nhạc nhưng lại làm người hát rong chỉ vì tiếng gọi tình yêu với người vợ mù lòa (thực ra, anh này chưa từng học Học viện âm nhạc ngày nào!)

Báo chí đã vào cuộc và “lật tẩy” sự thật cố tình lẩn khuất đó từ manh mối là những phản hồi của khán giả truyền hình và VTV đã công khai xin lỗi vào hôm qua (17-1-2015)

Như vậy, sau vụ Công Phượng, thì một lần nữa, khái niệm “sự thật” trong chương trình của VTV bị đem ra mổ xẻ, phê phán. Tuy nhiên, bỏ qua những lùm xùm dư luận đang chú mục vào uy tín VTV, vấn đề cần được mở rộng hơn để cùng ngẫm nghĩ: phải chăng dạng báo chí, mà đặc biệt là báo hình với nội dung thêu dệt chuyện éo le để lấy nước mắt người xem đã không còn đi xa hơn được nữa?

Điều đó không hoàn toàn đúng, khi mà dư luận vẫn bật tivi hàng đêm và xem những bộ phim Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ sướt mướt, có khi tình tiết mỗi tập phim chỉ để giải quyết mỗi một chuyện: đặc tả sự dằn vặt hay kéo dài sự day dứt đau khổ nào đó và nhân vật cứ thế mà khóc trong suốt tập phim… Những chương trình truyền hình nhân đạo được làm theo phong cách phóng sự thực tế hay các chương trình giao lưu, gameshow có tình tiết xúc động thì nước mắt là thứ được những người làm truyền hình có kinh nghiệm khai thác một cách triệt để và thường để lại dư âm tốt. Rõ ràng công chúng có nhu cầu được thương cảm. Nhưng bao giờ cũng thế, người xem có nhu cầu về những chuyện tử tế cảm động, nhưng ngược lại, họ cũng đòi hỏi ở đó những giá trị chân thực để có thể tham chiếu, tìm kiếm bài học hay niềm tin sống qua các câu chuyện.

Những chương trình được đánh giá thành công là những chương trình mà màn ảnh nhỏ khiến người xem đổ nhiều nước mắt nhất. Vì thế mà giới làm truyền hình dễ sa đà vào các câu chuyện có “tiềm năng” khơi gợi xúc cảm và mải mê kích hoạt tuyến lệ của người xem. Đôi khi thủ pháp đơn giản là nhấn nhá các tình tiết cảm động, thêu dệt các tình huống cảnh đời ngang trái hay phóng đại các tình tiết éo le và sẵn sàng bỏ qua những sự thật cốt yếu.

Ngày trước, các sản phẩm truyền hình dạng này được phát sóng, nếu có tình tiết sai lệch với thực tế, công chúng có thể cho qua, còn ngày nay, phương tiện phản hồi thuận tiện hơn, việc lần dò thông tin vào đối chiếu xem ra dễ dàng hơn nên trước những điều ngụy tín, người xem phản ứng mạnh mẽ và trực tiếp hơn.

Nói tóm lại, người xem truyền hình hôm nay tỉnh táo, thậm chí nghiêm ngặt hơn, biết đòi hỏi hơn sự trung thực ngay cả nơi những người đem đến cho họ nhu cầu thương cảm. Chính vì vậy mà đừng vội nghĩ rằng khơi nước mắt bằng mọi giá là quá đủ cho đám đông cô đơn. Xa hơn thế, đừng lôi những người bất hạnh, người nghèo vào trong thế giới bòng bong điều tiếng và thị phi khi bản thân họ, việc bươn chải khó nhọc để mưu sinh, tồn tại được một cách tự nhiên giữa cuộc đời đã là một việc cực kỳ khó khăn!

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới