Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

WHO lên án quảng cáo thuốc lá cho phụ nữ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

WHO lên án quảng cáo thuốc lá cho phụ nữ

Phúc Minh

Cảnh đốt người nộm thuốc lá tại Ấn Độ. Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Nhân Ngày thế giới không thuốc lá (31-5), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thúc giục hành động toàn cầu để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái tránh những tác động xấu đến sức khỏe từ khói thuốc lá.

Gần đây, ngành công nghiệp thuốc lá đẩy mạnh tuyên truyền với đối tượng nữ giới vì các công ty sản xuất thuốc lá cần tăng lượng người hút thuốc lá mới để bù vào lượng người cai thuốc hoặc tử vong sớm liên quan đến thuốc lá.

WHO lên án các công ty sử dụng quảng cáo để lôi kéo phụ nữ và trẻ em gái hút thuốc lá, đồng thời kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em gái tại các nước đang phát triển.

Số trẻ em gái hút thuốc lá gần bằng số trẻ em trai

Các chuyên gia của WHO đã tiến hành khảo sát những người trẻ hút thuốc lá tại 151 nước. Kết quả cho thấy số lượng trẻ em gái hút thuốc lá gần bằng số trẻ em trai hút thuốc lá. Tại một số nước như Bulgaria, Mexico, New Zealand và Nigeria, lượng trẻ em gái hút thuốc lá thậm chí còn nhiều hơn trẻ em trai.

Người phụ trách chương trình hành động Không thuốc lá của WHO, ông Douglas Betcher, cho biết đây là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Ông nói: “Điều này nghĩa là tình trạng nữ giới hút thuốc lá ngày càng gia tăng”.

Hút thuốc và hút thuốc thụ động khiến hàng triệu người chết sớm

WHO cho biết các bệnh có liên quan đến thuốc lá như tim, đột quỵ và ung thư khiến hơn 5 triệu người chết mỗi năm, trong đó khoảng 1,5 triệu người là phụ nữ.

Ngoài ra, khoảng 430.000 người chết do hút thuốc lá thụ động, trong đó khoảng 64% số người chết là phụ nữ.

WHO cho rằng phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh dễ bị nguy hiểm từ việc hút thuốc thụ động.

Ông Betcher cho biết trước năm 2030, việc hút thuốc lá sẽ khiến 8 triệu người mất sớm, trong đó có 2,5 triệu phụ nữ, trừ khi xu hướng của đại dịch thuốc lá trên thế giới có thể được kiểm soát và đảo ngược.

Ngành công nghiệp thuốc lá dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo phụ nữ

Báo cáo của WHO chỉ ra nam giới chiếm 80% trong tổng số 1 tỉ người hút thuốc lá. Tại các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, khoảng 60% nam giới hút thuốc lá, trong khi số lượng nữ giới hút thuốc lá chiếm từ 3-5%.

Ông Betcher lưu ý đây là một khoảng cách lớn. Do đó, ngành công nghiệp thuốc lá muốn bán sản phẩm cho phụ nữ để thu hẹp khoảng cách.

Ông Betcher cho biết hiện nay, ngành công nghiệp thuốc lá không ngừng dùng những thủ đoạn khác nhau để lôi kéo phụ nữ hút thuốc lá. Thí dụ như tại Nhật Bản, người ta làm hộp thuốc lá màu hồng thật đẹp để thu hút phụ nữ. Tại Ai Cập, một số nhà sản xuất còn đóng gói điếu thuốc lá như lọ nước hoa.

Ông Betcher nói: “Các hoạt động tuyên truyền trong năm nay thể hiện ý nghĩa: việc hút thuốc lá không phải là thời thượng, nó có thể gây nghiện và làm chết người. Đồng thời, các hoạt động trên cũng phê bình việc sử dụng tạp chí phụ nữ, ngành công nghiệp thời trang và các phương tiện khác để thu hút phụ nữ rơi vào cái bẫy chết người của thuốc lá”.

(theo VOA)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới