Wimbledon còn là cỗ máy in tiền
Tấn Lộc
Chiếc móc khóa hình chú gấu hoặc cây vợt tennis nhỏ xíu có giá 7 bảng Anh. |
(TBKTSG) - Khi cánh cổng sắt của câu lạc bộ với tên chính thức “The All England Lawn Tennis and Croquet Club” khép lại vào tối Chủ nhật vừa qua, Ban tổ chức giải Wimbledon thở phào chuẩn bị đón nhận những kỷ lục mới sau hai tuần lễ tranh tài.
Kinh tế Anh đang trải qua giai đoạn khó khăn tồi tệ trong lịch sử, nhưng Wimbledon vẫn “phớt tỉnh Ănglê” theo kiểu của mình trong khoảng thời gian hai tuần lễ. Dòng người vẫn xếp hàng nườm nượp vào xem và phá kỷ lục về số lượng khán giả, với con số thống kê chính thức là 511.043 người, tăng 35.231 người so với giải năm ngoái. Kỷ lục mới này tất nhiên dẫn đến những hiệu ứng mong đợi khác, trong đó có doanh thu của giải.
Cũng là động tác nâng cao chiếc cúp Wimbledon lần thứ sáu đã trở thành quen thuộc trên sân Centre Court, nhưng Roger Federer bỏ túi đến 850.000 bảng Anh tiền thưởng, so với 575.000 bảng Anh ở lần đăng quang đầu tiên năm 2003. So với giải năm 2008, năm nay tổng tiền thưởng tăng 6,2%, đạt 12,550 triệu bảng Anh, trong đó tiền thưởng cho danh hiệu vô địch đơn cao hơn năm 2008 đến 100.000 bảng (tăng 13,3%). Chênh lệch giữa giải thưởng cho danh hiệu vô địch và á quân lên đến 425.000 bảng Anh nên khó có thể nghĩ rằng Serena Williams chịu nhường cho cô chị Venus để nâng thành tích đoạt giải lên sáu lần.
Cần biết rằng ở giải năm 1968 khởi đầu kỷ nguyên Open (các giải Grand Slam chấp nhận cho các tay vợt nhà nghề tranh tài và có tiền thưởng), nhà vô địch lúc ấy chỉ nhận có 2.000 bảng, trong khi tay vợt thua từ vòng 1 giải năm nay bỏ túi 10.750 bảng!
So với giải năm 2008, năm nay tổng tiền thưởng tăng 6,2%, đạt 12,550 triệu bảng Anh, trong đó tiền thưởng cho danh hiệu vô địch đơn cao hơn năm 2008 đến 100.000 bảng (tăng 13,3%). Chênh lệch giữa giải thưởng cho danh hiệu vô địch và á quân lên đến 425.000 bảng Anh. |
Tiền thưởng tăng theo thời gian được đảm bảo bằng nhiều nguồn thu khác nhau. Các chuyên gia dự kiến giải năm nay có khả năng mang về khoảng 100 triệu bảng Anh nhờ hiệu ứng “cuồng Murray” (cây vợt ưa chuộng của nước chủ nhà ) và ấn tượng của mái che đóng mở tự động trên sân Centre Court.
Lượng vé đăng ký mua trước giải tăng 18%, và 2.500 vé xem trọn gói trong thời hạn năm năm với giá 27.500 bảng không đủ đáp ứng số người đăng ký. Khoản tiền vé này mang về khoảng 60 triệu bảng, chưa kể số tiền mà người hâm mộ bình thường chịu khó xếp hàng mỗi ngày để mua vé vào xem. Riêng vé xem trận chung kết đơn nam của người đăng ký dài hạn được trả giá tại “chợ đen” đạt mức kỷ lục 20.000 bảng!
Một nguồn thu quan trọng khác là tiền bản quyền truyền hình và tài trợ, với trị giá hợp đồng luôn được giữ kín. Wimbledon là giải Grand Slam được phát sóng toàn cầu và quảng bá rầm rộ nhất. Hai tuần trước giải, kênh truyền hình Star Sport đã liên tục phát lại những trận đấu hay nhất của những giải trước. Dù trên sân đấu chỉ có quảng cáo (rất khiêm tốn) của bóng thi đấu Slazenger với logo hình con báo, đồng hồ Rolex trên bảng tỷ số và dòng chữ IBM trên bảng đồng hồ đo tốc độ các quả giao bóng, Wimbledon còn có cả tá nhà tài trợ chính thức khác sẵn sàng chi đậm để gắn thương hiệu thuộc hàng blue-chip của mình với giải đấu có trên trăm tuổi này. Đó là nước khoáng Evian, Nescafé, mỹ phẩm Garnier (kem chống nắng), Ngân hàng HSBC, trang phục Polo Ralph Lauren, nước ngọt Robinson, rượu vang Blossom Hill, champagne Lanson, kem Haagen-Dazs, dịch vụ an ninh G4S… Trong số các nhà tài trợ, Slazenger gắn bó lâu nhất (từ 1902), kế đó là Robinson (1934) và Rolex (1978).
Để bước vào sân Centre Court, khán giả còn phải đi qua các cửa hàng bán đủ các loại quà lưu niệm và dịch vụ ăn uống. Khoản thương mại hóa này mang về cho ban tổ chức khá bộn tiền. Một chiếc móc khóa hình chú gấu hoặc cây vợt tennis nhỏ xíu cũng đã có giá 7 bảng Anh. Một chiếc khăn lau mồ hôi của các tay vợt có giá 25 bảng, áo thun kiểu thi đấu 95 bảng…
Năm 2008, năm mặt hàng bán chạy nhất ở Wimbledon là móc khóa có quả bóng tí hon (20.000 chiếc), khăn nam (11.500) và khăn nữ (9.362), miếng quấn cổ tay (7.512) và bóng Slazenger (6.577). Không chỉ ở London, Wimbledon còn mở rộng mạng lưới cửa hàng ra nhiều quốc gia trên thế giới, tại các trung tâm thương mại và sân bay. Riêng tại Trung Quốc có đến 35 cửa hàng Wimbledon tại 14 địa điểm, gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.