Thứ bảy, 26/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Xả hàng quần áo cuối năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xả hàng quần áo cuối năm

Vũ Yến

Xả hàng quần áo cuối năm
Hàng giảm giá trên đường Cách Mạng tháng 8.. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) - Dịp cuối năm, đi trên các con đường tại TPHCM, từ trung tâm đến vùng ven rất dễ bắt gặp những bảng hiệu “Giảm giá đặc biệt cuối năm”, “Xả hàng”, “Sale off 50%”, “Sale off 70%”. Thậm chí quần áo, váy đầm, giày dép… được đổ đống, bán đại trà ven đường.

Muốn gì cũng có

Phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, kích cỡ, chất liệu, đa dạng về chất lượng… đáp ứng nhu cầu của khá đông người dân là điều dễ thấy đối với các mặt hàng quần áo giảm giá cuối năm. Tùy theo mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng các mặt hàng được giảm từ 20-50%, có nơi giảm tới 70%; theo đó, khi đã giảm, hàng bình dân có khi chỉ còn khoảng 40.000-50.000 đồng, còn hàng có thương hiệu thì chừng 100.000 đồng. Đấy là chưa kể một số cửa hàng còn có chương trình khuyến mãi mua một tặng một, mua hai tặng một, giảm thêm 10% cho sản phẩm tiếp theo…

Nếu muốn lựa chọn những nhãn hiệu thời trang có tiếng, thời trang hàng hiệu thì dọc con đường Nguyễn Trãi (quận 1), Hai Bà Trưng (quận 1)…  các khu trung tâm thương mại như Vincom, Diamond Plaza, là điểm đến thích hợp. Chị Hồng Loan (ngụ đường Trần Đình Xu, quận 1) nói: “Tôi lựa được cho mình một chiếc quần jeans và một chiếc áo sơ mi rất vừa ý, giá lại giảm đến phân nửa. Bình thường, giá quần gần 1.500.000 đồng, còn áo cũng phải 500.000 đồng. Tôi cũng mua được cho con gái hai cái đầm chất liệu cotton, rất xinh ở cửa hàng quần áo trẻ em Ninh Khương gần đây. Sau khi giảm 30%, mỗi cái còn 200.000 đồng”.

Cũng trên đường Nguyễn Trãi, nhưng đi về hướng quận 5 sẽ là nơi thu hút khá nhiều người có nhu cầu lựa chọn những bộ cánh mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Dọc con đường Cách Mạng tháng 8 (từ quận 3 đến quận 10), dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), Trần Quang Khải (quận 1), đường 3 tháng 2 (quận 10), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Nguyễn Thái Bình, Cộng Hòa (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp)… cũng là những địa chỉ có thể đáp ứng nhu cầu này. Càng đến những ngày gần Tết nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng lên, các cửa hàng thời trang gần như lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc, đặc biệt là vào buổi tối.

Chị Yến Linh bế con trai 5 tuổi vào thử đồ ở cửa hàng quần áo trẻ em trên đường Lê Văn Sỹ. Sau một hồi lựa chọn, ướm ướm, thử thử chị chọn cho bé hai bộ, một bộ quần short nam – áo thun, một bộ áo ấm. Chị cho biết: “Tôi chọn cho cháu hai bộ để diện Tết. Hàng tốt, cũng có thương hiệu, giá lại khá mềm, hai bộ tổng cộng là 400.000 đồng. Cuối năm chịu khó đi lựa đồ như này cũng giúp giảm chi phí. Trước khi đến đây, vợ chồng tôi ghé cửa hàng Blues trên đường Nguyễn Trãi, mua được cho chồng một cái quần jeans, tôi thì một cái áo thun. Giảm rồi, còn tổng cộng 200.000 đồng. Thế là cả nhà đều có đồ đẹp mặc Tết”.

Với các bà mẹ, cửa hàng Anna Kids trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chính là địa điểm “săn hàng” tốt  cho bé. Chị Thùy Dương, hài lòng khi mua cho con trai một tuổi 5 bộ đồ mặc Tết ở đây với giá 700.000 đồng. 
“Tôi thường chọn những món đồ có giá từ 100.000 đồng trở xuống. Từ đầu mùa đến giờ, tôi mua được 5 món rồi. Từ nay đến Tết tôi dự định sẽ còn đi chừng vài lần nữa. Thực ra, thấy hợp kiểu dáng, vừa giá với mình thì mua thôi chứ cũng không biết thực chất cửa hàng họ giảm thế nào”, Kim Ngân, nhân viên PR nói.

Gian hàng quần áo tại các siêu thị lớn, nhỏ cũng xả hàng, giảm giá từ 10-50% để hút khách. Nhiều người thay vì đi dạo các con phố thì tìm đến siêu thị vừa để mua sắm đồ gia dụng, đồ dùng gia đình, vừa sắm quần áo. Chị Thanh Mận (quận Tân Bình) nói: “Thay vì mất thời gian đi dạo quanh các đường, chen chúc lựa chọn, thường thường năm nào tôi cũng chọn mua ở siêu thị. Dù sao mua ở đây cũng có chút an tâm hơn”.

Cẩn thận khi lựa chọn

Hàng đổ đống, giảm giá trên đường 3-2. Ảnh: Vũ Yến

Khi được hỏi, hầu hết chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng của các thương hiệu lớn đến những nhãn hiệu bình thường, cũng như các sản phẩm bán ở lề đường đều khẳng định rằng, những sản phẩm được giảm giá đa phần là những hàng hơi lỗi mốt hoặc có một chút lỗi nhỏ… Chính vì vậy, khi đi mua sắm khách hàng nên cẩn thận để có thể chọn được hàng tốt.

Ngoài giá cả, kiểu dáng, chất liệu, việc sản phẩm đó có bị ra màu, bị bạc màu hay không cũng cần nên quan tâm. Một chiếc áo bị đứt nút, có vệt ố vàng, bị mốc, một chiếc váy bị thủng lỗ, chiếc quần có đường chỉ vội vàng, lộ… là những lỗi thường gặp.

Ở đa số cửa hàng bán hàng giảm giá, mà đặc biệt là ở những sản phẩm bán đổ đống trên vỉa hè, ngay ngoài cửa hàng thông thường do khách quá đông, thêm ý nghĩ mua hàng giảm giá nên khách hàng không được thử món đồ mà mình định mua. Vì thế rất dễ dẫn đến tình trạng, món đồ đó, nhìn thì tưởng đẹp, tưởng vừa vặn nhưng có khi mang về lại không sử dụng được, mua hàng giảm giá để giảm bớt gánh nặng chi tiêu, cuối cùng lại thêm lãng phí.

Một điểm nữa khách hàng cần lưu tâm đó là “chiêu thức” của một số cửa hàng. Biết tâm lý mua hàng của khách thường dựa vào nhãn mác, đánh trúng tâm lý ủng hộ hàng Việt, nên có những nơi người bán mua hàng trôi nổi, hàng Trung Quốc, rồi gắn mác Made in Vietnam để bán. Năm nào cũng thế, cứ đến mùa cuối năm, các nhà quản lý hàng hóa lại cảnh báo người dân về tình hình hàng gian, hàng giả trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng.

Chiêu thức “đánh lừa” người mua cũng thường được các cửa hàng sử dụng và không ít khách hàng, nhất là những khách hàng không thường xuyên đi mua sắm gặp phải. Đó là, bên ngoài cửa hàng bao giờ cũng treo bảng hiệu giảm từ 40-70%, 80%, nhưng khi hỏi đến những hàng giảm giá đó thì đa phần quá cũ, quá lỗi mốt. Trong khi, những hàng đẹp, có thể mua thì giá lại quá cao. Thậm chí, người bán tự nâng giá sản phẩm lên cao gấp nhiều lần, rồi từ giá “trên trời” ấy “sale off”, làm người tiêu dùng bị hớ khi mua.

Săn hàng hiệu mùa giảm giá

Mỗi năm có 2 mùa giảm giá của các thương hiệu thời trang cao cấp mà các “tín đồ” hàng hiệu mong đợi, đó là mùa giảm giá giữa năm (Mid-season) và mùa giảm giá cuối năm (End-season).

Dạo một vòng qua các trung tâm thương mại lớn ở TPHCM như Vincom, Parson, Diamond Plaza, khách hàng dễ dàng bắt gặp hàng loạt biển hiệu giảm giá End-season của hầu hết các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới, từ giày, dép, túi xách, quần áo đến đồng hồ, mắt kính.

Những thương hiệu thời trang nam giới lớn như Giovanni, CK, Alain Delon đều có mức giảm giá lên đến 50%. Một chiêc quần kaki của Giovanni có giá 1.950.000 đồng thì nay chỉ còn chưa tới 1 triệu đồng, hay một chiếc sơ-mi Alain Delon có giá 1.800.000 đồng thì nay giảm còn 734.000 đồng.

Ở phân khúc hàng thời trang thường nhật (Casual), hãng Levis giảm 500.000 đồng cho những đơn hàng trên 2.500.000 đồng, hãng Bossini đưa ra ưu đãi khi mua 2 áo pull với 530.000 đồng trong khi mua một chiếc có giá 380.000 đồng. Hãng thời trang Lee cũng giảm đến 50% cho mặt hàng quần jean, một chiếc quần giá 1.500.000 đồng giảm còn 800.000 đồng.

Mặt hàng giày nam, những thương hiệu như Valentino, Bata, Geox, Aldo, Dr Marten cũng đưa ra mức giảm 30-50%. Một đôi giày Valentino có giá 4.500.000 đồng, giảm còn 2.500.000 đồng.

Mặt hàng đồng hồ ít có ưu đãi và mức giảm khá thấp, một số thương hiệu như Tag Heuer và Frederique Constant đưa ra mức giảm 20% cho một số mẫu đồng hồ có giá trên 35.000.000 đồng.

Thị trường thời trang dành cho nữ đều có mức giảm khá hấp dẫn. Những thương hiệu Mango, Karen Millen, Sisley và BCBGMAXAZRIA đồng lợt giảm giá lên đến 50%. Một chiếc đầm Karen Millen có giá 7.700.000 đồng, giảm còn 3.800.000 đồng. Thương hiệu Maxazria còn có mức giảm sâu 70% với một số mặt hàng nhất định và có chương trình bốc thăm trúng xe Vespa LX cho những đơn hàng từ 5.000.000 đồng trở lên.

Hãng pha lê Swarovski cũng không đứng ngoài cuộc khi đưa ra mức giảm giá 30-50% cho các sản phẩm trang sức mùa End-season năm nay.

Chị Đinh Hoàng Dung, một tín đồ thời trang hàng hiệu chia sẻ, dù rất mê hàng hiệu nhưng có nhiều sản phẩm giá quá cao nên chị thường chờ đến các mùa giảm giá để thỏa sức mua sắm. Khoe chiếc đầm Maxazria mới mua, chị cho biết trước đây chiếc đầm này có giá 10.900.000 đồng, chị đợi đến mùa End-season để mua được với giá 3.200.000 đồng, đồng thời chị cũng mua một bộ veston của DKNY có giá 9.500.000 đồng cho người yêu, dù bộ veston này đã giảm 50%.

Nhân viên cửa hàng Valentino Creation cho biết, những mẫu sản phẩm giảm giá mùa End-season năm nay hầu hết là những mẫu thiết kế của mùa thời trang 2012-1013. Trong khi đó những sản phẩm của mùa thời trang 2013-2014 mới về vẫn có giá rất cao.

Cường Nghiêm

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới