Xây cầu An Hảo (Đồng Nai) nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và 51
Quang Chung
![]() |
Phối cảnh cầu An Hảo giành giải nhì cuộc thi thiết kế kiến trúc cho công trình vừa được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư tổ chức mới đây - Ảnh: Sở Xây dựng ĐN |
(TBKTSG Online) - Xây dựng cầu An Hảo và tuyến đường nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 sẽ giúp giải được bài toán ùn tắc giao thông cho đô thị Biên Hòa, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía đông của TPHCM (Xa lộ Hà Nội), theo đánh giá của Bộ Xây dựng.
Chính phủ vừa có công văn số 1766/TTg-KTN đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục cầu An Hảo và tuyến đường nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới do Tổng công ty xây dựng số 1 làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Chủ trương đầu tư cầu An Hảo kết nối ba quốc lộ này và trung tâm đô thị Biên Hòa được chính quyền tỉnh Đồng Nai đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ từ đầu năm 2015.
Theo đó, cầu An Hảo sẽ bắc qua nhánh sông Đồng Nai, nối từ Cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố) sang trục phía đông Biên Hòa tại ngã tư Vũng Tàu (Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51). Theo chính quyền tỉnh Đồng Nai, công trình đường cầu dài khoảng 2 kí-lô-mét, rộng hơn 30 mét này có tổng vốn đầu tư khoảng 1.300-1.500 tỉ đồng.
Được biết, công trình cầu và đường từ Cù lao Phố đến ngã tư Vũng Tàu sẽ do Tổng công ty xây dựng số 1 đầu tư theo hình thức BOT; còn công trình đường kết nối từ Cù lao Phố (cầu Bửu Hòa) đến Quốc lộ 1K dài 2,4 kí-lô-mét và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án (với tổng vốn trên 265 tỉ đồng) sẽ do ngân sách tỉnh Đồng Nai đảm nhận.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh này đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ dự án, phương án để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2015 này và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016.
Ông Vĩnh cho rằng, khi cầu An Hảo và tuyến đường xây xong sẽ kết nối hai điểm trọng yếu của đô thị Biên Hòa là khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cấp khu vực (từ việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 - cạnh ngã tư Vũng Tàu) và trung tâm văn hóa, sinh thái Cù lao Phố - vùng đất lịch sử và là “lá phổi xanh” của thành phố.
Hơn nữa, với việc xây cầu An Hảo và tuyến đường kết nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 thì giao thông vùng Đồng Nai – Bình Dương (quốc lộ 1K) – TPHCM sẽ được gắn kết hơn.