Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xe container, taxi phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe container, taxi phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ

Lê Anh

Xe container, taxi phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ
Từ 15-7, xe container và xe taxi sẽ phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam- Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Từ ngày 15-7, xe taxi, xe container sẽ phải truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới gửi thông báo đến sở giao thông vận tải các địa phương để nhắc lại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện truyền dữ liệu từ hộp đen về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ bắt đầu từ ngày 15-7.

Theo lộ trình quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trước ngày 1-7-2015, xe taxi, xe container phải lắp hộp đen và thiết bị này phải đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian xe chạy.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi chưa hoàn thành lắp đặt hộp đen đối với xe taxi theo đúng thời hạn quy định. Hồi tháng 6-2015, Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lùi thời hạn kiểm tra việc lắp hộp đen đến đầu tháng 3-2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian lắp đặt.

Sau đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời chưa xử phạt đối với xe taxi chưa lắp hộp đen đến hết ngày 31-12-2015 để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi vừa lắp hộp đen, vừa lắp thiết bị in hóa đơn và các phần mềm. Đến nay, việc lùi thời hạn xử phạt taxi chưa lắp hộp đen vẫn đang chờ ý kiến từ Chính phủ.

Riêng đối với xe container, những trường hợp không truyền dữ liệu đầy đủ sẽ bị xử lý với các hình thức gồm thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp có trên 20% số xe vi phạm.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc truyền dữ liệu về trung tâm nhằm giúp quản lý về tốc độ, tình trạng của lái xe. Nếu trường hợp xảy ra tai nạn sẽ giúp sớm tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cơ quan chức năng nên giao việc quản lý thiết bị giám sát hành trình cho doanh nghiệp vận tải chứ không quản lý ôm đồm như hiện nay. Theo ông Thanh, khi giao cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước sẽ can thiệp bằng các chế tài chặt chẽ nếu doanh nghiệp để xảy ra sai phạm.

Hồi tháng 4-2015, trong một văn bản gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội về chi phí vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị nên giao các dịch vụ công cho các hiệp hội để giảm áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Mời đọc thêm:

>> Lái xe phản ứng khi bị xử phạt lỗi hộp đen

>> TPHCM buông lỏng quản lý vận tải bằng container

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới