(KTSG Online) - Sự cạnh tranh, trợ cấp của chính phủ và giá nguyên liệu thô giảm đang giúp xe chạy pin ở Mỹ có giá phải chăng sớm hơn dự kiến. Trong năm nay, thị trường xe điện Mỹ có thể đạt đến điểm bùng phát khi có giá ngang bằng hoặc rẻ hơn xe động cơ đốt trong đối với một số mẫu xe dành cho thị trường đại chúng và một số số loại xe hạng sang.
- Giảm mạnh giá bán xe điện trên toàn cầu, Tesla gây sức ép lên các đối thủ
- Chi phí sở hữu xe điện ở châu Âu rẻ hơn xe chạy xăng
Giá xe điện giảm nhanh hơn dự kiến
Giá niêm yết của xe điện ở Mỹ đang giảm nhanh hơn dự kiến cách đây vài tháng, xuống gần mức mà chúng có thể sớm ngang bằng với xe chạy xăng. Sự cạnh tranh gia tăng, các ưu đãi của chính phủ và giá lithium và các vật liệu pin khác giảm, giúp giá xe điện trở nên hợp với túi tiền của người tiêu dùng hơn.
Giá được dự báo tiếp tục xu hướng giảm khi Tesla, General Motors (GM), Ford Motor và các nhà cung cấp pin của họ vận hành các nhà máy mới, cắt giảm chi phí pin hơn nữa nhờ sản xuất hàng loạt. Các mẫu điện mới của các nhà sản xuất như Volkswagen (Đức) Nissan (Nhật Bản) và Hyundai (Hàn Quốc), dự kiến tung ra trong thời gian tới, cũng sẽ tăng thêm áp lực cạnh tranh.
Phiên bản chạy pin của chiếc crossover Equinox của GM sẽ có giá khởi điểm khoảng 30.000 đô la khi xuất hiện vào mùa thu tới. Mức giá đó chỉ cao hơn 3.400 đô la so với mẫu Equinox chạy xăng rẻ nhất. Nhưng nếu tính cả khoản trợ cấp của chính phủ, phiên bản Equinox điện sẽ rẻ hơn. Giống như tất cả các phương tiện chạy điện, Equinox điện sẽ cần ít bảo dưỡng hơn và điện để cung cấp năng lượng cho nó sẽ tốn ít chi phí hơn so với xăng sử dụng ở phiên bản động cơ đốt trong.
Chỉ vài tháng trước, những người mua xe điện ở Mỹ phải đối mặt với danh sách chờ đợi giao xe dài dằng dặc. Và các đại lý đã tăng giá niêm yết thêm hàng nghìn đô la cho mỗi chiếc điện. Xe điện cũ đôi khi được bán với giá cao hơn xe mới vì người mua sẵn sàng trả để có ngay một chiếc. Vào cuối năm 2022, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Mỹ 61.488 đô la, so với 49.507 đô la cho tất cả các loại xe con và xe tải động cơ đốt trong, theo Kelley Blue Book.
Nhưng giờ đây, việc tìm và mua các mẫu xe điện mới hoặc đã qua sử dụng đã trở nên dễ dàng và giá bán của chúng cũng rẻ hơn.
Đứt gãy đầu tiên của xu hướng tăng giá xuất hiện vào tháng 1, khi Tesla giảm giá hàng nghìn đô la cho Model 3 và Model Y, hai mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng. Với mức giá khởi điểm là 43.500 đô la trước khoản trợ cấp của chính phủ, Model 3 hiện có giá bán thấp hơn 300 đô la so với chiếc sedan BMW 3 Series rẻ nhất. Với giá bán 55.000 đô la, chưa tính trợ cấp, một chiếc Model Y hiện cũng có giá tương đương một chiếc Lexus RX của Toyota.
Gần đây, Ford cũng giảm giá Mustang Mach-E, mẫu xe điện bán chạy thứ hai tại Mỹ, chỉ sau các mẫu xe của Tesla.
Brian Moody, trưởng biên tập của Kelley Blue Book, nói: “Tesla giảm giá vì nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng và một số đối thủ đang cạnh tranh khá tốt. Nếu người bán chạy nhất của một loại xe nhất điện định giảm giá, điều đó sẽ tác động đến mức giá trung bình trên thị trường”.
Giảm giá để được hưởng tín dụng thuế
Động lực chính thúc đẩy các hãng xe giảm giá đến từ đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la cho người mua xe điện. Để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế, xe sedan điện hoặc hybrid phải được bán với giá dưới 55.000 đô la. Trong khi đó, xe bán tải và xe thể thao đa dụng điện chỉ đủ điều kiện nếu giá bán lẻ dưới 80.000 đô la. Bằng cách giảm giá, Ford và Tesla đã tăng số lượng mẫu xe có thể được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế.
Jenni Newman, tổng biên tập của Cars.com, nói: “Các nhà sản xuất đang nỗ lực để tiếp tục thu hút khách hàng bằng cách làm cho những chiếc xe điện của họ đủ điều kiện được hưởng tín dụng thuế”.
Có lẽ điều quan hơn cho xu hướng giảm giá xe điện sắp tới là các khoản trợ cấp trả dành cho các công ty sản xuất pin ở Mỹ, một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm thiết lập chuỗi cung ứng trong nước và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Các khoản trợ cấp này, cũng là một phần của đạo luật IRA, có thể cắt giảm chi phí sản xuất mỗi chiếc xe điện tới 9.000 đô la. Mức giảm chi phí đó cùng và các khoản tín dụng thuế cho người mua xe điện có thể đưa giá các loại xe chạy pin đạt về mức ngang bằng với xe chạy xăng ngay trong năm nay, theo nhận định của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT). Nếu không có chính sách trợ cấp, thời điểm ngang giá của chúng có thể mất 3-5 năm nữa
Đà giảm giá của xe điện mới cũng đang kéo giá xe điện đã qua sử dụng đi xuống. Giá xe điện cũ ở Mỹ đã giảm 17% kể từ tháng 7-2022 ngoái, phần lớn là do Tesla đã giảm giá Model 3 và GM giảm giá mẫu xe điện Chevrolet Bolt gần 6.000 đô la vào năm ngoái. Theo đạo luật IRA, xe điện đã qua sử dụng cũng có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên tới 4.000 đô la.
Giá các vật liệu như lithium và cobalt đang giảm và điều này giúp giảm áp lực cho chi phí pin. Giá lithium đã giảm 20% so với mức cao nhất vào tháng 11, dù kim loại này vẫn đắt hơn gấp đôi so với cuối năm 2021. Cobalt đã giảm giá hơn một nửa kể từ tháng 5, một phần là do các nhà sản xuất ô tô đang bán một số mẫu điện sử dụng pin không chứa cobalt
Nhưng động lực mạnh nhất đẩy giá xe điện đi xuống có thể không phải là thị trường hàng hóa hay Washington.
Khi doanh số bán xe điện tăng vọt, tăng 66% tại Mỹ vào năm ngoái lên 810.000 chiếc, theo Kelley Blue Book, các hãng xe đang ngày càng sản xuất hiệu quả hơn. Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford tiết lộ Ford đã giảm hơn 30 kg trọng lượng của mẫu xe Mach-E, giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm chi phí của nó bằng cách loại bỏ một số hệ thống dây điện.
Theo New York Times