Thứ Tư, 7/12/2022, 23:17
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu sẽ không được lưu hành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu sẽ không được lưu hành

Anh Quân

(TBKTSG Online) – Dự kiến năm 2015, Việt Nam sẽ áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu thụ nhiên liệu đối với xe máy và ô tô hạng nhẹ. Khi tiêu chuẩn này được ban hành, những loại xe cũ có mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều sẽ không được lưu hành để giảm ô nhiễm môi trường.

Xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu sẽ không được lưu hành
Theo Bộ GTVT, mỗi năm lượng phương tiện giao thông ở Việt Nam tăng từ 10-15%, trong đó xe máy có lượng tăng nhiều nhất – Ảnh: Anh Quân

>>> TPHCM: 20-30% xe buýt và xe khách không đạt tiêu chuẩn về khí thải

>>> Đề xuất công bố lộ trình khí thải Euro 3 vào năm 2011

Thông tin này được ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường Cục Đăng kiểm Việt Nam cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết chiều 31-10.

Việc quy định mức tiêu thụ nhiên liệu thấp dần đối với xe cơ giới nhằm giảm ô nhiễm môi trường và sự suy kiệt nhiên liệu hóa thạch hiện nay.

Ông Tú cho biết, dự thảo 2 quy chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô hạng nhẹ và xe máy được Cục Đăng kiểm trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Dự thảo này sẽ được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến chính thức của các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức có liên quan và Bộ Khoa học Công nghệ trong khoảng thời gian 2 tháng. Sau đó Cục Đăng Kiểm Việt Nam sẽ xem xét, tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa và đề nghị Bộ GTVT ban hành.

Theo lộ trình trong dự thảo, bộ quy chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2015.

Hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát ô nhiễm môi trường do hoạt động của các phương tiện vận tải thải ra, bằng việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đối với các loại xe cơ giới. Theo lộ trình, năm 2017 Việt Nam sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3 đối với xe máy và mức Euro 4 đối với ô tô. Đến năm 2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với ô tô. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng.

Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT, cả nước hiện có khoảng 1,3 triệu xe ô tô và 35 triệu xe máy, mỗi năm tiêu thụ hết khoảng 13 triệu tấn xăng, dầu. Mỗi năm lượng phương tiện tăng từ 10-15% đã khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng, dẫn đến sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu và làm tăng sự phát thải khí nhà kính.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới