(KTSG Online) - Sau 2 năm thực hiện đề án về đảm bảo an toàn giao thông, ngành đường sắt phối hợp với các địa phương đã xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt.
- Sắp có quy định hành lang an toàn đường sắt đô thị
- Ngành đường sắt lắp đặt thêm nhiều thiết bị tự động báo tàu đến
TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, toàn mạng lưới đường sắt có hơn 5.000 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó hơn 1.500 đường ngang, chiếm tỉ lệ 30% và hơn 3.500 lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 70%.
Sau 2 năm thực hiện đề án về đảm bảo an toàn giao thông, các đơn vị liên quan đã xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt, đạt 12,6% và rào thu hẹp lối đi tự mở tại 1.448/1.879 vị trí, đạt 77%.
Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị các tỉnh có đường sắt đi qua ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện xây dựng hàng rào, đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm.
Cụ thể, hiện tại có 24 tỉnh/thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí, duy trì cảnh giới an toàn giao thông tại các lối đi tự mở nguy hiểm, nâng tổng số vị trí cảnh giới lên 379/602 vị trí.
Một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt.
Để đảm bảo an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh, trong năm 2023 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ ký hợp đồng đặt hàng và lắp đặt bổ sung thiết bị tín hiệu tại 270 đường ngang với tổng số vốn là 400 tỉ đồng được lấy từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến công trình hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.