Thứ Hai, 17/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể vượt 7,6 triệu tấn trong năm 2024

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Với tình hình xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực, dự báo trong năm 2024, lượng gạo của Việt Nam ra các thị trường sẽ vượt kế hoạch ban đầu, tức vượt 7,6 triệu tấn.

Một số chủng loại gạo xuất khẩu trong quí đầu năm nhận được sự ưa chuộng trên thị trường như gạo thơm các loại gạo jasmine… Ảnh: LT

Đây là thông tin tại hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quí 1-2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo diễn ra 26-4, theo TTXVN. Tại đây, đại diện Hiệp hội lương thực Việt Nam thông tin, 6 tháng đầu năm 2024, dự kiến xuất khẩu gạo đạt 4,3 triệu tấn. Tuy nhiên, với tình hình xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực như đạt 3 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm thì khả năng năm nay, gạo của Việt Nam ra các thị trường sẽ vượt kế hoạch ban đầu, tức vượt 7,6 triệu tấn.

Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến hết quí 1-2024, xuất khẩu gạo đạt hơn 2,18 triệu tấn, giá bán trung bình là 653,9 triệu đô la/tấn, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch và tăng 23,6% về giá so với cùng kỳ năm 2023.

Về thị trường, Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 46,4% trong tổng lượng và chiếm 45,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Tiếp đến là Indonesia với kim ngạch tăng 308,8%; Malaysia với kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam tăng 60,6% kim ngạch so với quí 1-2023.

Một số chủng loại gạo xuất khẩu trong quí đầu năm nhận được sự ưa chuộng trên thị trường như gạo thơm các loại (ST24, ST25, ĐT8, Hàm Châu, Nàng Hoa…) gạo jasmine, gạo japonica, gạo trắng 5%…

Trong thời gian qua, doanh nghiệp tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Cơ cấu thị trường dần chuyển dịch tích cực theo hướng đa dạng hóa. Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, hay châu Phi, các doanh nghiệp cũng đã mở rộng sang các thị trường khác như châu Âu…

Bên cạnh đó, việc xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức. Cụ thể, chiến lược đa dạng hóa thị trường của thương nhân vẫn còn hạn chế, thị trường xuất khẩu gạo vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc và Indonesia. Gạo xuất khẩu Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh khác như Thái Lan, Myanmar, Pakistan; giá cước vận tải quốc tế vẫn ở mức cao…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới