Thứ Tư, 8/10/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng vượt 1,26 tỉ đô la

Thùy Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu tăng trưởng 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỉ đô la Mỹ.

Chỉ tính trong tháng 9, cả nước xuất khẩu 20.487 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch đạt 136,3 triệu đô la. So với tháng trước, lượng và kim ngạch xuất khẩu giảm lần lượt 4,6% và 2,5%. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này lại tăng mạnh 19,5% về lượng và 23,2% về giá trị, TTXVN đưa tin.

Giá xuất khẩu bình quân tiếp tục tăng. Cụ thể, giá tiêu đen đạt 6.490 đô la/tấn, tăng 2,4% so với tháng trước; tiêu trắng đạt 8.679 đô la/tấn, tăng 1,4%. Trên thị trường thế giới, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) tăng gần 3% lên 7.225 đô la/tấn. Giá tiêu Việt Nam giữ ổn định ở mức 6.600 - 6.800 đô la/tấn.

Tính chung 9 tháng qua, cả nước xuất khẩu 186.997 tấn hồ tiêu, giảm 6,9% về lượng nhưng tăng 27,6% về kim ngạch. Ảnh: H.P

Tính chung 9 tháng qua, cả nước xuất khẩu 186.997 tấn hồ tiêu, giảm 6,9% về lượng nhưng tăng 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỉ đô la. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.647 đô la/tấn (tăng 1.795 đô la), tiêu trắng đạt 8.716 đô la/tấn (tăng 2.254 đô la) so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam, chiếm 21,4% tổng lượng xuất khẩu, nhưng giảm 30,4% so với cùng kỳ, đạt 39.979 tấn. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 73,3% lên 15.353 tấn, chiếm 8,2% thị phần.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu hồ tiêu phục vụ chế biến, tái xuất. Lũy kế 9 tháng, lượng nhập khẩu đạt 36.112 tấn, kim ngạch 225,7 triệu đô la, tăng lần lượt 51,9% và 121,1% so với cùng kỳ. Trong số đó, Brazil chiếm gần một nửa lượng nhập khẩu với 17.835 tấn, tăng gấp đôi so với năm ngoái, tiếp theo là Campuchia và Indonesia.

Bên cạnh hồ tiêu, mặt hàng quế tiếp tục là điểm sáng xuất khẩu của ngành gia vị. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu quế đạt 90.478 tấn với kim ngạch 228,3 triệu đô la, tăng lần lượt 30,5% và 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Ấn Độ là thị trường lớn nhất, chiếm 39% tổng lượng xuất khẩu, đạt 35.329 tấn, tăng mạnh 51%. Mỹ chiếm 11%, đạt gần 10.000 tấn; Bangladesh chiếm 7,3% với 6.615 tấn.

Tuy vậy, VPSA khuyến nghị doanh nghiệp cần theo sát biến động giá thế giới, tối ưu nguồn nguyên liệu trong nước và nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị. Việc đa dạng hóa thị trường, đặc biệt tại các thị trường mới nổi, sẽ giúp giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống và nâng cao sức chống chịu của ngành trước biến động toàn cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới