Thứ ba, 4/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 9 tỉ đô la Mỹ trong hai tháng đầu năm 2025

Hoài Hương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính chung hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 9,3 tỉ đô la Mỹ trong hai tháng đầu năm. Ảnh minh họa: VGP

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 vừa qua ước đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái, TTXVN đưa tin.

Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỉ đô la Mỹ (tăng 4,5%), chăn nuôi đạt 72,2 triệu đô la Mỹ (tăng 4%). Thủy sản đạt 1,42 tỉ đô la Mỹ (tăng 18,6%), lâm sản 2,68 tỉ đô la Mỹ (tăng 11,9%), muối đạt 1,4 triệu đô la Mỹ (tăng 2 lần).

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của hai khu vực châu Phi và châu Đại Dương chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%.

Xét theo thị trường chi tiết, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3% và Nhật Bản tăng 19,1%.

Về một số mặt hàng nông sản chính, trong hai tháng, cà phê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỉ đô la Mỹ, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân hai tháng ước đạt gần 5.575 đô la Mỹ/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Nước Đức, Ý và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu đô la Mỹ, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 đô la Mỹ/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 38,6%. Bờ Biển Ngà và Ghana (ở phía Tây của châu Phi) là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 15,9% và 12,3%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 724,5 triệu đô la Mỹ, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Thái Lan với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,3% và 5,3%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới