Thứ Tư, 6/07/2022, 20:14
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng đột biến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng đột biến

Ngọc Hùng

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng đột biến
Một khách hàng đang lựa chọn trái cây tại một hội chợ trái cây tổ chức hằng năm ở TPHCM. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) – Nếu những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này, thì năm 2015 lại tăng đột biến khi chiếm đến gần 65%.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014. Cũng như mọi năm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam về xuất khẩu rau quả .

Tuy nhiên, những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này cũng chỉ chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu nhưng năm nay lại tăng đột biến khi chiếm gần 2/3 giá trị xuất khẩu của toàn ngành.

Cụ thể, năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả các loại sang thị trường đông dân nhất thế giới là 1,1 tỉ đô la Mỹ, bằng 65% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Năm 2014, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ vào khoảng hơn 400 triệu đô la Mỹ, chiếm hơn 30% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành.

Như vậy, năm nay, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng hơn 400 triệu đô la Mỹ là nhờ thị trường Trung Quốc ăn hàng mạnh. Và nếu nhìn vào bảng thống kê giá trị xuất khẩu trong 4 năm trở lại đây sẽ thấy các sản phẩm rau quả của Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào trị trường Trung Quốc khi giá trị xuất khẩu cứ tăng mạnh sau mỗi năm (xem bảng)

Bảng thống kê giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc trong bốn năm trở lại đây

Năm 2012 2013 2014 2015
  192 268 389

1,083

Nguồn Vinafruit. Giá trị xuất khẩu tính từ tháng 1 đến tháng 11 hằng năm. ĐVT: Triệu đô la Mỹ

Ở một động thái ngược lại, năm 2015, giá trị nhập khẩu rau quả các loại của Việt Nam hơn 570 triệu đô la Mỹ, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2014. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Thái Lan, tiếp đến là Trung Quốc.

Theo phía Vinafruit đây là năm thứ 2, Thái Lan vượt qua Trung Quốc để giành vị trí thứ nhất trong xuất khẩu rau quả sang Việt Nam.

Và nếu căn cứ trên những thông tin một số công ty Thái Lan “thâu tóm” một số hệ thống bán lẻ của Việt Nam, Vinafruit dự báo, thời gian tới các siêu thị trong nước sẽ bán nhiều hơn các loại rau, của của Thái Lan. Vì thế, năm 2016, nếu không có gì thay đổi Thái Lan vẫn là quốc gia đứng thứ nhất về xuất khẩu rau củ vào Việt Nam.

Xem thêm

>>> Mở đường cho trái cây Việt “xuất ngoại”

>>> Sau BJC, Central Group (Thái Lan) muốn mua Big C

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới