Xuất khẩu sang EU dự báo tăng chậm
Thu Nguyệt
![]() |
Theo Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương Nguyễn Cảnh Cường, xuất khẩu sang châu Âu phục hồi chậm. Ảnh: Thu Nguyệt |
(TBKTSG Online) – Xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) có thể hồi phục trong năm nay và những năm tới, nhưng sẽ chậm hơn trước, ông Nguyễn Cảnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương cho biết hôm 11-5.
Lý giải cho dự báo trên, ông Cường cho biết, thị trường EU hiện chưa hồi phục tăng trưởng như trước và các doanh nghiệp Việt Nam đã bớt quan tâm đến thị trường EU và tập trung hơn vào các thị trường khác, như Mỹ.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng gặp một số khó khăn, như việc EU có chính sách thương mại ưu đãi hơn cho các nước châu Phi, Caribbe và các thành viên mới gia nhập EU.
Ngoài ra, EU đang đưa ra nhiều quy định khắt khe đối với các sản phẩm nhập khẩu, như REACH (Quy định về đăng ký, đánh giá và cấp phép sử dụng hóa chất), luật truy xuất nguồn gốc từ khai thác thủy sản (IUU), quy định về giết mổ động vật (animal welfare) và sắp tới là luật về quản lý rừng và buôn bán lâm sản (FLEGT). Trong đó, một khi FLEGT có hiệu lực, giá nguyên liệu gỗ sẽ tăng, khiến doanh nghiệp mất thêm tiền và thời gian cũng như năng lực để đáp ứng yêu cầu này.
Theo ông Cường, EU đưa ra lý do hợp lý về các quy định trên, như việc bảo vệ người tiêu dùng và môi trường, nhưng trên thực tế tư tưởng bảo hộ thương mại của khu vực này hiện vẫn mạnh, đặc biệt khi các nhà hoạch định chính sách của EU đang chịu sức ép phải bảo vệ người lao động và sản xuất trong khối khi tình hình thất nghiệp của một số nước thành viên khá nghiêm trọng.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng doanh nghiệp nên giữ thị trường EU vì đây là thị trường quan trọng và có những yếu tố thuận lợi mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt 2,5 tỉ đô la Mỹ, giảm 4,54% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2009, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, giảm 13,6% so với năm 2008.
Cạnh tranh bằng thương hiệu và giá trị
Theo đề xuất của một số chuyên gia EU, mặc dù có những khó khăn, nhưng doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường EU hiệu quả hơn nếu làm tăng giá trị gia tăng và tạo ra giá trị khác biệt cho sản phẩm, nhắm vào thị hiếu về những sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tiện lợi và đa năng.
Cụ thể như, đối với cá tra, ba sa xuất sang EU, ông Michel Guillaume, Michel Guillaume, giám đốc tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn VITALAC (Pháp), cho biết nếu không tạo ra giá trị riêng cho giống cá này, Việt Nam sẽ gặp nhiều cạnh tranh về giá từ các giống cá tương tự của Trung Quốc và Bangladesh.
Do đó, theo ông Michel, Việt Nam nên đưa ra định nghĩa cụ thể về cá tra, ba sa của mình đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và làm tăng chất lượng của cá. Cụ thể như, người nuôi cá tra, ba sa có thể làm tăng lượng Omega 3 (chất giúp giảm nguy cơ béo phì và có lợi cho sức khoẻ) trong cá bằng cách cho cá ăn thức ăn giàu chất này.
Với việc quảng bá một sản phẩm có lợi cho sức khoẻ và tạo một thương hiệu riêng, doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của các nhà xuất khẩu vào EU. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể liên doanh với các doanh nghiệp EU để thâm nhập tốt hơn thị trường EU vốn có hệ thống phân phối khá phức tạp, theo đề xuất của ông Cường.