(KTSG Online) - Sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 1 vì giai đoạn này có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, bước sang tháng 2-2023, xuất khẩu thủy sản hồi phục trở lại. Riêng thị trường Trung Quốc, giá trị xuất khẩu tăng 33%, lên 122 triệu đô la Mỹ.
- Thêm 23 doanh nghiệp được xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc
- ‘Điểm sáng’ xuất khẩu thủy sản liệu có lụi tàn trong năm 2023?
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2 đạt khoảng 662 triệu đô la Mỹ, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, sau khi mở cửa, xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 33% lên 122 triệu đô la Mỹ.
Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nền kinh tế thành viên CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng thị trường Hàn Quốc, mức tăng trưởng là 26%, thị trường CPTPP tăng 14%.
Trong khi đó, thị trường Mỹ và EU vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục nên kim ngạch xuất khẩu giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022
VASEP nhận định, xu hướng xuất khẩu trong tháng 2 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỉ đô la Mỹ, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% đạt 240 triệu đô la Mỹ, tôm giảm 37% đạt 350 triệu đô la Mỹ, cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu đô la Mỹ.
Trong các mặt hàng thủy sản, doanh thu từ mực, bạch tuộc và các loại cá biển tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu đô la và 273 triệu đô la.
Về thị trường, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 158 triệu đô la Mỹ, giảm 7% so với cùng kỳ, sang Mỹ đạt 164 triệu đô la Mỹ, giảm 53%, sang EU giảm 32% đạt 123 triệu đô la Mỹ.
Theo VASEP, nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng hồi phục dần dần, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo, do vậy xuất khẩu trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.