Thứ Hai, 26/09/2022, 21:04
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xuất nhập khẩu trong 8 tháng đạt gần 500 tỉ đô la, xuất siêu 4 tỉ đô la

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đến tháng 8 ước tính xuất siêu gần 4 tỉ đô la Mỹ, tăng thêm hơn 2,4 tỉ đô la so với kết quả xuất siêu của 7 tháng đầu năm nay.

Qua 8 tháng, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 82,1 tỉ đô la, tức nhập siêu từ Trung Quốc 47,8 tỉ đô la (tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong 8 tháng 2022, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam xuất siêu gần 4 tỉ đô la Mỹ, trong đó mặt hàng thủy hải sản tăng trưởng xuất khẩu cao. Ảnh minh họa: T.Chánh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 64,34 tỉ đô la, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 33,38 tỉ đô la, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt 30,96 tỉ đô la, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, chỉ trong tháng 8 này Việt Nam đã xuất siêu được 2,42 tỉ đô la.

Tính chung 8 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 497,64 tỉ đô la, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 250,8 tỉ đô la (tăng 17,3%) và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 246,84 tỉ đô la (tăng 13,6%) so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 3,96 tỉ đô la; và so với cùng kỳ năm ngoái, Việt Nam đang nhập siêu 3,52 tỉ đô la.

Về thị trường xuất, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỉ đô la và xuất siêu sang EU ước đạt 21,6 tỉ đô la, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 82,1 tỉ đô la, tức nhập siêu từ Trung Quốc 47,8 tỉ đô la (tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ,ngoái.

Hiện các doanh nghiệp Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh thương mại sang Việt Nam.

Cụ thể hôm nay (ngày 29-8), lần đầu tiên có hơn 170 nhà sản xuất và cung ứng Trung Quốc cùng tham gia triển lãm thương mại China Homelife Vietnam 2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM, nhằm tìm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.

Các cuộc gặp trực tuyến giữa khách tham quan và nhà triển lãm tại gian hàng thông qua hệ thống họp video diễn ra tại China Homelife Vietnam 2022 để quá trình trao đổi, thương thảo, đàm phán diễn ra thuận lợi. Ảnh: Lê Hoàng

Đáng chú ý, có hơn 70% số doanh nghiệp này là các doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất.

Mặc dù Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách zero Covid-19 và hạn chế đi lại nhưng các nhà sản xuất hàng dụng, điện tử tiêu dùng, dệt may, vật liệu xây dựng – nội thất của nền kinh tế đông dân nhất thế giới này vẫn thu xếp tham gia cuộc triển lãm tại Việt Nam theo cả 2 hình thức kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến (online).

Các doanh nghiệp Trung Quốc gửi các sản phẩm mới nhất đến trưng bày để khách hàng tại Việt Nam có thể trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp, đồng thời các cuộc kết nối trực tuyến sẽ được tiến hành ngay tại gian hàng thông qua hệ thống họp video có phiên dịch để quá trình trao đổi, thương thảo, đàm phán diễn ra thuận lợi.

Theo ban tổ chức gồm Công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) và Công ty Triển lãm Quốc tế Meorient (Thượng Hải), trước khi sự kiện diễn ra ban tổ chức đã nhận trên 7.000 khách đăng ký đến tham quan. Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 cuộc gặp gỡ doanh nghiệp trong nước kết nối với nhà cung ứng Trung Quốc trong 3 ngày diễn ra sự kiện.

Theo ban tổ chức, China Homelife là chuỗi triển lãm thương mại chuyên ngành toàn cầu dành cho các sản phẩm Trung Quốc hiện đang được tổ chức tại 14 quốc gia bao gồm: Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Jordan, Nam Phi, Ấn Độ, Dubai, Ai Cập, Mexico, Nigeria, Kazakhstan, Kenya… Hàng năm, sự kiện này đã thu hút trên 5.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày và gần 300.000 khách mua hàng (Buyer), đạt giá trị thương vụ trên 1 tỉ đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới