(KTSG Online) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, sau 11 tháng của năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 56,74 tỉ đô la, tăng 19% so với cùng kỳ. Đặc biệt, cán cân thương mại nông lâm thủy sản đạt thặng dư 16,46 tỉ đô la, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước.
- Xuất siêu mặt hàng nông lâm thủy sản tăng hơn 62%
- Xuất siêu nông lâm thủy sản hơn 8 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm 2024
TTXVN đưa tin, xét theo nhóm hàng, lâm sản, thủy sản và nông sản là 3 nhóm hàng có cán cân thương mại ở trạng thái thặng dư. Cụ thể, nhóm lâm sản ước đạt thặng dư 13,05 tỉ đô la, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2023; nhóm thủy sản thặng dư 6,88 tỉ đô la, tăng 17,5% và nhóm nông sản thặng dư 4,72 tỉ đô la, tăng 3,1 lần.
Xét theo mặt hàng, Việt Nam có 7 mặt hàng nông lâm thủy sản có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỉ đô la, gồm gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả, cà phê, gạo, tôm, cá tra và hạt tiêu.
Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản tăng 23,2%; sản phẩm chăn nuôi tăng 4,4%; thủy sản tăng 11,8%; lâm sản tăng 19,6%...
Về thị trường xuất khẩu, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,7% và 11,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 16,1%; châu Mỹ tăng 23,6%; châu Âu tăng 30,4%.
Đánh giá về thành tựu đạt được trong xuất khẩu đến thời điểm này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kết quả này đến từ các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê, hạt tiêu.
Trong đó, về xuất khẩu gạo, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 46,1%. Indonesia và Malaysia là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 13,5% và 8,2%.
Về thị trường tiêu thụ mặt hàng rau quả, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỉ đô la, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%.
Mặt hàng cà phê xuất khẩu đến nay đã đạt gần 1,2 triệu tấn với 4,84 tỉ đô la; tuy giảm 15,4% về khối lượng nhưng tăng 32,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đức, Ý và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%.