Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

2008 – năm ảm đạm kinh tế của Nhật Bản, Hàn Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2008 – năm ảm đạm kinh tế của Nhật Bản, Hàn Quốc

Toàn cảnh nhà máy của Sony ở Inazawa, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

(TBKTSG Online) – Các số liệu mới về kinh tế Nhật Bản và Hàn Quốc vừa được công bố đã cho thấy năm 2008 thực sự là năm đáng buồn của hai nền kinh tế hàng đầu của châu Á.  

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã đưa ra dự đoán giảm tăng trưởng của mình và cho biết nền kinh tế quốc gia này sẽ tăng trưởng âm trong hai năm, cho đến tháng 3-2010. Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết, xuất khẩu nước này trong tháng 12-2008 đã sụt giảm tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Những tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản – vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu – đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Sony dự báo, do suy thoái, đồng yen tăng giá và chi phí tái cơ cấu, trong năm kết thúc vào tháng 3-2009, tập đoàn này sẽ lỗ 260 tỉ yen (2,9 tỉ đô la).  

Toyota cũng công báo doanh số của hãng sụt giảm, lần đầu tiên trong 10 năm qua.  

Tháng trước, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã hạ lãi suất đồng yen từ mức 0,3% về 0,1%. Có thể ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ đi tới chi tiết một kế hoạch mua vào các loại thương phiếu do các công ty phát hành để hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp.  

Hàn Quốc cũng vừa công bố số liệu tăng tưởng của quốc gia này. Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc tiếp tục giảm trong quí 4-2008, đánh dấu quí thứ 2 liên tiếp nước này tăng trưởng ở mức âm.

Kết quả này đã đẩy nền kinh tế Hàn Quốc đến bờ vực suy thoái lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính khu vực cách đây một thập niên. GDP xuống mức âm 5,6% trong quí 4-2008 sau khi có mức âm 0,5% trong quí 3 và cao gấp hai lần so với dự đoán của các nhà kinh tế học.  

Các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc hoạt động cũng cầm chừng. Hyundai cho biết, lợi nhuận quí 4 của tập đoàn này đã giảm 28% trong khi đó LG Electronics dự báo quí 4 tập đoàn này lỗ do sự sụt giảm mạnh của sản phẩm màn hình mỏng và tiêu thụ điện thoại cầm tay yếu. 

MAI TRANG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới