(KTSG Online) – Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo của các công ty game lớn nhất nước đến dự một cuộc họp để yêu cầu họ giảm tập trung vào lợi nhuận và siết chặt cách quản lý trẻ em chơi game. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi giới chức trách Trung Quốc cấm trẻ em từ 18 tuổi trở xuống chơi game trực tuyến vào những ngày thường trong tuần và chỉ cho phép chơi 1 tiếng đồng hồ trong thời gian từ 8-9 giờ tối vào ngày thứ Sáu và hai ngày cuối tuần cũng như những ngày nghỉ lễ quốc gia.
- Trung Quốc sẽ xây sàn Nasdaq nuôi dưỡng hãng công nghệ nhỏ và vừa trong nước
- Trung Quốc yêu cầu các nền tảng gọi xe cải thiện điều kiện làm việc cho đối tác tài xế
Tân Hoa xã cho biết cuộc họp diễn ra vào hôm 8-9 giữa các đại diện đến từ các công ty game hàng đầu Trung Quốc bao gồm Tencent, NetEase và 4 cơ quan chính phủ gồm Ban Tuyên truyền trung ương, Cục Quản lý phát hành và Báo chí quốc gia, Văn phòng Ủy ban trung ương phụ trách các vấn đề không gian mạng và Bộ Văn hóa – Du lịch. Mục đích cuộc họp là thảo luận các biện pháp hạn chế phát sóng trực tiếp và chơi video game của trẻ em.
Tại cuộc họp, giới chức trách yêu cầu các công ty game chấm dứt “tập trung đơn thuần vào việc chạy theo lợi nhuận hoặc thu hút người chơi và người hâm mộ mới”. Họ cũng yêu cầu các công ty game chỉnh sửa bất cứ quy tắc nào hoặc các yếu tố thiết kế nào của game bị xem là có thể gây nghiện.
“Công ty game nào không tuân thủ các yêu cầu này sẽ bị xử phạt nghiêm khắc”, Tân Hoa xã cho hay. Họ nhấn mạnh các nền tảng phát sóng trực tiếp game phải phản đối sự cạnh tranh không công bằng để ngăn ngừa thị trường game tập trung quá mức vào một số công ty, thậm chí tạo ra sự độc quyền.
Trong khi đó, một bản tin của tờ South China Morning Post cho biết giới chức trách Trung Quốc sẽ tạm thời ngừng cấp phép game video mới vì trong nửa đầu năm nay, số lượng game được cấp phép quá nhiều. Hôm 9-9, Tencent thông báo hoãn phát hành tựa game video mới: League of Legends: Wild Rift (Liên minh huyền thoại: Tốc chiến) ở thị trường Trung Quốc.
Tin tức xấu khiến giới đầu tư bán tháo cổ phiếu của Tencent và NetEase. Kết thúc phiên giao dịch hôm 9-9, cổ phiếu Tencent trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông giảm giá đến 8,5%, còn cổ phiếu NetEase giảm sâu 11%, khiến vốn hóa thị trường của hai công ty này bị thổi bay tổng cộng hơn 60 tỉ đô la Mỹ.
Sau ngành công nghiệp gia sư, ngành game trực tuyến của Trung Quốc là lĩnh vực mới nhất chịu sức ép của giới chức trách.
Tuần trước, Cục Quản lý Phát hành và Báo chí Trung Quốc (NPPA) cấm trẻ em chơi vào những ngày thường trong tuần và chỉ cho phép trẻ chơi game tối đa ba tiếng trong những ngày cuối tuần.
Động thái này siết chặt một quy định hạn chế thời lượng chơi game của trẻ em được NPPA đưa ra vào năm 2019, chỉ cho phép chơi 90 phút vào những ngày trong tuần và ba tiếng vào những ngày cuối tuần. NPPA giải thích việc siết chặt hạn chế thời gian chơi nhằm ngăn ngừa trẻ em nghiện video game.
Tại cuộc họp hôm 8-9, các cơ quan quản lý nhắc nhở các công ty game phải nghiêm tục thực hiện quy định hạn chế giờ chơi đối với trẻ em. Họ cũng yêu cầu các công ty game loại bỏ những nội dung khuyến khích các giá trị sai lệch hoặc văn hóa không lành mạnh như khiêu dâm, bạo lực, tôn thờ tiền bạc. Các nền tảng phát sóng trực tiếp game cũng được yêu cầu tăng cường giám sát người dùng, bao gồm cấm tặng thưởng lớn cho trẻ em.
Ngay sau cuộc họp, các công ty game cam kết tuân thủ quy định mới. “Chúng tôi đánh giá cao hướng dẫn và chỉ đạo từ các cơ quan quản lý và sẽ nỗ lực để tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định liên quan đến vấn đề nghiện game của trẻ em và nội dung game”, thông báo của Tencent cho hay.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra các game chất lượng hơn và thúc đẩy một môi trường chơi game lành mạnh và có trách nhiệm cho trẻ em”, NetEase cho biết trong một tuyên bố.
Thông điệp cảnh báo của các cơ quan quản lý Trung Quốc gửi đến các công ty game không quá mới mẻ. Nhìn chung, họ chỉ lặp lại những hạn chế đã đặt ra trước đây xung quanh việc giới hạn thời lượng chơi game của trẻ em, yêu cầu loại bỏ nội dung không lành mạnh và hạn chế cạnh tranh không công bằng.
Tuy nhiên, việc họ yêu cầu chỉnh sửa thiết kế của game có thể làm dấy lên các lo ngại của giới đầu tư về khả năng thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty game dựa vào việc khuyến khích người chơi chi tiền để mua các vật phẩm trong game.
Ke Yan, nhà phân tích của DZT Research, nhận định hướng dẫn về việc ngăn ngừa độc quyền có thể ảnh hưởng đến các tay chơi lớn trên thị trường game video của Trung Quốc.
Trong khi đó, các công ty game Trung Quốc cho biết họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi quy định siết chặt thời lượng chơi game của trẻ em. Tencent nói rằng trong quí 2, chỉ 2,6% tổng doanh thu của công ty đến từ những người chơi game dưới 16 tuổi.
Theo CNN, Bloomberg