Thứ Sáu, 23/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM tiếp tục giãn cách theo chỉ thị 16 đến hết tháng 9

Lê Anh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – TPHCM quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9. Chỉ một số quận, huyện có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7… có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc 15+, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp báo chiều 13-9.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã trải qua thời gian dài giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 22 ngày siết chặt với nguyên tắc “ai ở đâu yên đó”.

Ông cho biết, việc giãn cách đã đạt được một số kết quả nhất định khi tỷ lệ vùng đỏ, cam đã thu hẹp và vùng xanh được mở rộng.

Qua rà soát, đến nay có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh, tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt thông qua các đợt xét nghiệm.

Một số quận, huyện như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 là những địa phương đầu tiên của TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Các quận, huyện khác như huyện Nhà Bè, quận 5, 11, Phú Nhuận kết quả chống dịch có chuyển biến tốt. Đến ngày 15-9, một số quận, huyện sẽ công bố kết quả kiểm soát dịch như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch TPHCM cho biết thời gian gần đây số ca cấp cứu và tử vong giảm đi. Tỷ lệ tiêm vaccine đến nay thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (đạt hơn 90% dân số trên 18 tuổi); mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi).

Nói về mục tiêu kiểm soát dịch, ông Mãi cho biết mục tiêu đặt ra là ngày 15-9 TPHCM kiểm soát được dịch bệnh theo Nghị quyết 86 của Chính phủ. Dù thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định trong chống dịch nhưng so với tiêu chí của Bộ Y tế đề ra thì một số nội dung chưa đạt được. Vì vậy, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9.

“Một số quận, huyện có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, 5, 11 có thể áp dụng chỉ thị 16- hay15+ để thành phố có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi sau thời gian giãn cách kéo dài”, ông nói.

Về kế hoạch từ nay đến cuối tháng 9, Chủ tịch TPHCM cho biết sẽ tập trung tiêm vaccine, trong đó đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2.

Tiếp đến là củng cố năng lực của y tế cơ sở như trạm y tế cố định, lưu động. Thành phố sẽ mở rộng năng lực điều trị để nâng khả năng tiếp nhận và điều trị khi tiến hành mở cửa trở lại.

Về kế hoạch mở cửa kinh tế, TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9. Mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời mở cửa an toàn trong điều kiện có dịch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới