Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

TPHCM sẽ đẩy mạnh phân cấp phân quyền để cải cách hành chính

Hùng Lê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - TPHCM sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho cấp quận huyện, xã phường và thị trấn nhằm giảm thủ tục thuộc thẩm quyền cấp thành phố mà hiện được cho là quá nhiều.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tổng kết và chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: LH

Thông tin trên được ghi nhận tại cuộc họp Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của TPHCM được tổ chức ngày 12-8.

Trên cơ sở phân tích những mặt được, chưa được trong công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các sở ngành và cấp địa phương tập trung khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả cao.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị cấp thành phố đến cơ sở xác định những nội dung cần tập trung để có những giải pháp, phân công rõ ràng và đề ra tiến độ cụ thể; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên để đến cuối năm 2022 hướng đến cải thiện chỉ số cải cách hành chính.

Đáng chú ý, ông Mãi chỉ đạo Sở Nội vụ TPHCM tiếp tục tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong số hơn 1.700 thủ tục thì thuộc thẩm quyền cấp TPHCM quá nhiều; trong khi cấp quận huyện ít; cấp xã phường, thị trấn càng ít. Do đó, ông Mãi yêu cầu rà soát lại để tiến hành phân cấp, phân quyền nhiều hơn.

Đối với Sở Thông tin - Truyền thông, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, đến tháng 10-2022 hoàn thành và ra mắt Hệ thống thông tin điện tử và Cổng dịch vụ công TPHCM kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời rà soát chuẩn hóa, tập trung các giải pháp để triển khai đồng bộ, chất lượng hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Trước đó, tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2021 do Bộ Nội vụ công bố, TPHCM đạt 86,05% được xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 20 bậc so với kết quả năm 2020, dưới mức điểm trung bình chung của cả nước là 86,37%.Trong khi đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) của TPHCM 86,69%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp.Giám đốc Sở Nội vụ chỉ ra một số nguyên nhân, như các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao hoàn thành muộn so với yêu cầu; chưa thực hiện công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp xã trên Cổng thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công TPHCM.Ngoài ra, kết quả tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và do UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết còn có hồ sơ trễ hạn; chậm xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới