Thứ Ba, 17/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc hội vào tháng 9

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Tài Nguyên và Môi trường – đơn vị chủ trì soạn thảo Luật Đất đai (sửa đổi) – được yêu cầu tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ và các chuyên gia, nhà khoa học… để hoàn thiện, trình dự luật lên Quốc hội vào tháng 9 tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra yêu cầu trên khi chủ trì phiên họp Chính phủ ngày 24-8, phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8-2022.

Ảnh minh họa: TTXVN

Thủ tướng yêu cầu cần cụ thể hóa trong luật các tiêu chí, điều kiện đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Tránh tình trạng lạm dụng các trường hợp phát triển kinh tế để thu hồi đất, nhất là thu hồi cho dự án nhà ở thương mại.

Về mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất lúa cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng việc mở rộng cho phép tổ chức kinh tế, hộ gia đình cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa là một nội dung lớn, nhạy cảm, cần đánh giá kỹ tác động đối với quy định này; cần quy định cơ chế, điều kiện chặt chẽ, bảo đảm người nông dân có đất để sản xuất, tránh hệ quả lâu dài cho xã hội.

Về thành lập quỹ hỗ trợ cho người bị thu hồi đất thuộc đối tượng hạn chế khả năng lao động, Thủ tướng cho rằng có thể giao chức năng này cho địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ. Việc này nhằm giúp các đối tượng không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động khi nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ một lần mà không có điều kiện quản lý khoản tiền này hiệu quả, không có thu nhập thường xuyên để ổn định cuộc sống.

Đối với nội dung về trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, phải dành một tỷ lệ diện tích đất để Nhà nước thực hiện các chính sách về đất đai: việc quy định chủ đầu tư phải dành quỹ đất để ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho thuê đất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở di dời do ô nhiễm môi trường là cần thiết. Tuy nhiên, cần giao quyền chủ động cho địa phương để xác định phương thức hỗ trợ đối tượng này phù hợp với thực tế của từng địa phương. Đồng thời cần nghiên cứu quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chí để các doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất này công khai, minh bạch, tránh cơ chế xin – cho.

Với nội dung về tiếp cận đất đai của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu bổ sung thêm vào luật hiện hành quy định về hạn chế và kiểm soát được việc tiếp cận các khu vực trọng yếu, nhạy cảm về quốc phòng, an ninh. Cần cân nhắc bổ sung quy định người nước ngoài thuộc đối tượng được phép sở hữu nhà ở theo pháp luật về nhà ở thì được quyền sử dụng đất ở để có căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nhằm thống nhất với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) về đối tượng được sở hữu nhà ở là người nước ngoài.

Về quy định giao dịch bất động sản phải thông qua sàn, Thủ tướng yêu cầu quy định phải tránh tạo thêm trung gian và phát sinh chi phí, tránh tác động tiêu cực đến quyền tài sản hợp pháp của người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới