(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa đề xuất UBND thành phố bổ sung thêm 30.500 tỉ đồng vào kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 11 dự án giao thông trọng điểm kết nối cảng biển. Kế hoạch này cũng sẽ được trình Hội đồng nhân dân TPHCM trong kỳ họp tới.
- Bộ Tài chính đề nghị TPHCM xem xét lại đề án thu phí cảng biển
- Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ dùng đầu tư những công trình nào?
Về các dự án hạ tầng cảng biển cần đầu tư, theo Sở GTVT, một dự án đã có quyết định đầu tư là dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường vành đai 2 đến khu công nghiệp Phú Hữu (thành phố Thủ Đức). Dự án này đã có quyết định đầu tư, hiện tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng, tăng hơn 800 tỉ đồng so với mức đầu tư ban đầu vì chi phí giải phóng mặt bằng.
Sáu dự án chuẩn bị đầu tư trong đó có 3 dự án để khép kín đường vành đai 2 với tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng. Dự án xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến đường vành đai phía ông đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (hơn 1.200 tỉ đồng), xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (khoảng 578 tỉ đồng), xây cầu Thủ Thiêm 4 (hơn 5.300 tỉ đồng).
Cuối cùng là bốn dự án mới được đưa vào danh mục đề xuất, bao gồm: mở rộng đường vành đai phía Đông từ 6 làn lên 12 làn, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy cầu Phú Hữu đến (hơn 2.200 tỉ đồng); mở rộng trục đường Bắc Nam từ 4 làn lên 10 làn, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (gần 4.500 tỉ đồng); nâng cấp cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 (gần 300 tỉ đồng).
Báo cáo UBND TPHCM về kết quả thu phí hạ tầng cảng biển sau khi triển khai từ ngày 1-4, ngành giao thông cho biết, mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM) và cao nhất là 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt.
Vào ngày 1-8, TPHCM quyết định giảm 50% phí hạ tầng cảng biển, sau khi nhận hàng loạt đề xuất và kiến nghị về việc miễn giảm loại phí này từ các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp.
Theo thống kê của Sở GTVT, từ 1-4 đến 18-8, TPHCM đã thu về hơn 1.076 tỉ đồng, mỗi ngày thu trung bình gần 7,7 tỉ đồng từ khoản phí hạ tầng cảng biển và đến nay có tổng cộng hơn 52.400 doanh nghiệp đăng ký khai báo nộp phí.