Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ Quốc phòng: sân bay Thành Sơn và Biên Hòa có thể khai thác lưỡng dụng

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) -  Theo ý kiến của Bộ Quốc phòng, sân bay quân sự Biên Hòa và Thành Sơn đủ điều kiện khai thác lưỡng dụng. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đưa hai sân bay này vào quy hoạch tổng thể sân bay toàn quốc giai đoạn đến 2030.

Sân bay Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: dongnai.gov.vn

Liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự; nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo TTXVN.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác nghiên cứu khai thác hàng không dân dụng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết kết quả đánh giá chỉ là những nhận định sơ bộ, chưa thể đầy đủ các điều kiện để hình thành được cảng hàng không.

TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng, cho biết sân bay Biên Hòa và Thành Sơn đủ điều kiện khai thác lưỡng dụng, trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Tổ công tác xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa hai sân bay này vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến 2030.

Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), hạ tầng chính bao gồm hai đường cất hạ cánh kích thước 3.050 m x 45 m. Diện tích đất sân bay khoảng 2.187 ha, tương đối rộng để bảo đảm triển khai các công trình hàng không.

Các công trình khu bay được xây dựng từ những năm 1960 đến nay đã xuống cấp nên cần nâng cấp kết cấu hệ thống sân đường khu bay, đầu tư đồng bộ hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, dẫn đường, giám sát (radar, đèn đêm, đài không lưu...); đầu tư đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay ở khu vực phía Đông, Đông-Nam. Ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư khoảng 1.500-2.000 tỉ đồng .

Đối với sân bay Biên Hòa, đây là sân bay quân sự cấp 1 với hạ tầng chính gồm hai đường cất hạ cánh, kết cấu bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050 mx45 m. Diện tích đất sân bay khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) được xây dựng từ lâu (giai đoạn những năm 1960), hiện đã xuống cấp cần nâng cấp bảo đảm khai thác an toàn cho máy bay hàng không dân dụng.

Hiện nay các dự án đầu tư, mở rộng hai cảng hàng không Long Thành và Tân Sơn Nhất đang được triển khai theo quy hoạch. Vì vậy việc sân bay Biên Hòa khai thác dân dụng cần phải nghiên cứu với quy mô phù hợp để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư đồng bộ giữa cụm ba cảng hàng không là Biên Hòa, Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Kết quả đánh giá sơ bộ của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh) cho thấy, có 2/10 vị trí quy hoạch cảng hàng không không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay tại Hà Giang và Tuyên Quang.

Còn lại 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay nhưng các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới