Thứ Sáu, 2/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam tụt hậu trong cuộc đua thanh toán số ở châu Á

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam là ba nước chậm chân nhất trong áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt ở châu Á, ngay cả khi khu vực này dẫn đầu toàn cầu trong làn sóng thanh toán số.

Một quầy bán thịt heo tại một khu chợ ở Bắc Kinh chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng di động quét mã QR. Năm ngoái, Trung Quốc là nền kinh tế ít sử dụng tiền mặt nhất trong giao dịch thanh toán trực tiếp ở khu vực châu Á. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo mới công bố của Công ty xử lý thanh toán và ngân hàng FIS, có trụ sở tại Mỹ, xét về giá trị giao dịch thanh toán trực tiếp, tỷ lệ sử dụng tiền mặt ở Thái Lan cao nhất châu Á với mức 56%, tiếp theo là Nhật Bản (51%) và Việt Nam (47%).

Báo cáo hàng năm của FIS theo dõi xu hướng thanh toán của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến và tại điểm bán hàng thực tế ở 40 nền kinh tế.

Báo cáo cho biết Thái Lan đã đạt được những bước tiến đáng kể trong nỗ lực phổ cập dịch vụ ngân hàng trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ ngân hàng vẫn còn cao. Điều này nghĩa là dịch vụ thanh toán dựa vào thẻ ngân hàng chưa thâm nhập mạnh mẽ trong xã hội.

Dữ liệu của FIS cho thấy trong giao dịch thanh toán trực tiếp ở Thái Lan, phương thức phổ biến sau tiền mặt là sử dụng ví kỹ thuật số (23%), trong khi thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ chỉ chiếm lần lượt là 11% và 7%.

FIS định nghĩa ví kỹ thuật số là ứng dụng lưu trữ thông tin xác thực thanh toán một cách an toàn, cho phép người tiêu dùng mua hàng trực tuyến và trực tiếp. Ví có thể chứa tiền mặt hoặc kết nối với thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, chuyển khoản ngân hàng hoặc được hỗ thanh toán qua nhà cung cấp dịch vụ di động.

Tại Nhật Bản, nền kinh tế trưởng thành hơn với dân số già, tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi, một phần nhờ mạng lưới ATM rộng lớn. Ngoài ra phí thanh toán qua thẻ tín dụng tương đối cao, khiến những người buôn bán nhỏ ở nước này không muốn nhận thanh toán bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Năm ngoái, Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc là ba nền kinh tế ít sử dụng tiền mặt nhất trong các giao dịch thanh toán trực tiếp, theo báo cáo của FIS.

FIS dự báo đến năm 2026, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản sẽ là nước có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất, ở mức 37%, trong các giao dịch trực tiếp, trong khi các nền kinh tế khác nhanh chóng phổ cập ví kỹ thuật số thông qua các siêu ứng dụng.

Tại Đông Nam Á, Grab, có trụ sở tại Singapore, và GoTo của Indonesia đang mở rộng thị phần trong lĩnh vực thanh toán số bằng cách cho phép người dùng thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ cho dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn mà còn ở nhiều cửa hàng trực tuyến và trực tiếp. Các dịch vụ ví kỹ thuật số phổ biến khác trong khu vực bao gồm MoMo tại Việt Nam và GCash tại Philippines.

Dữ liệu của FIS cho thấy Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam là ba nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất trong giao dịch thanh toán trực tiếp ở châu Á trong năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia

Đà tăng trưởng thanh toán số ở châu Á tăng tốc nhờ thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Đông Nam Á đang chứng kiến ​​đà tăng trưởng mạnh mẽ của ví kỹ thuật số do khu vực này có phần lớn dân số chưa tiếp cận dịch vụ ngân hàng hoặc tiếp cận không đầy đủ.

FIS lưu ý: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​những nền kinh tế này bỏ qua giai đoạn phổ cập thẻ ngân hàng và chuyển trực tiếp sang thanh toán số, đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng chấp nhận thanh toán số thông qua mã phản hồi nhanh (QR) có sẵn đối với nhiều điểm bán hàng”.

FIS nhận định khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu toàn cầu về sử dụng ví kỹ thuật số trong giao dịch thanh toán trực tiếp. Phương thức thanh toán này sẽ chiếm 59% trong tổng số 36,7 nghìn tỉ đô la các điểm bán hàng trong khu vực vào năm 2026, FIS dự báo. Tỷ lệ này cao hơn Trung Đông và châu Phi (24%), châu Âu (20%) và Bắc Mỹ (16%) vào cùng năm đó.

Tỷ lệ ví kỹ thuật số sử dụng trong các giao dịch trực tuyến cũng được dự đoán mở rộng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lên mức 73% vào năm 2026, tăng từ 69% trong năm 2022.

Yvonne Szeto, Phó chủ tịch của Worldpay, công ty xử lý thanh toán được FIS mua lại với giá 43 tỉ đô la vào năm 2019, ghi nhận châu Á đi đầu trong đổi mới thanh toán số và dẫn đầu sự phát triển trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

“Đây cũng là khu vực mà ví kỹ thuật số lần đầu tiên nắm giữ vai trò là phương thức thanh toán thống trị và sự thống trị đó không có dấu hiệu suy giảm”, Szeto nói.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới