Chủ Nhật, 28/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chậm cấp sổ hồng ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – TPHCM hiện còn hơn 81.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Tại phiên giải trình về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, HĐND thành phố đã giao UBND thành phố và các sở, ngành liên quan trực tiếp giải quyết, tham mưu xử lý các vướng mắc của dự án nhà ở thương mại.

HĐND thành phố yêu cầu các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại, xử lý nghiêm sai phạm của chủ đầu tư – Ảnh: TTXVN

Theo cổng thông tin Thành ủy TPHCM, tại phiên giải trình về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, Thường trực HĐND TPHCM đánh giá:

TPHCM còn hơn 81.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, UBND thành phố đã giao các sở, ngành liên quan trực tiếp giải quyết, tham mưu xử lý các vướng mắc của dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên việc giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng các dự án phát triển nhà ở thương mại chưa đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư và người mua nhà.

Tỉ lệ giải quyết hồ sơ hằng năm chỉ đạt 67% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; có những dự án hàng chục năm vẫn chưa tháo gỡ được; việc giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp sổ hồng cho người mua nhà thiếu đồng bộ từ UBND thành phố đến quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

TPHCM hiện cũng chưa có cơ quan chủ trì, theo dõi tình hình phát triển nhà ở thương mại; chưa có số liệu tổng thể về các dự án đã và chưa được cấp sổ hồng. Do đó, chưa thể xác định đầy đủ nguyên nhân, đề ra phương hướng để giải quyết, chưa dự báo được khả năng, thời gian tiến độ cụ thể của dự án, qua đó xem xét, tháo gỡ vướng mắc.

Baochinhphu.vn đưa tin, Thường trực HĐND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khắc phục ngay hiện tượng không nắm đầy đủ số liệu, chia sẻ thông tin dự án, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Các vướng mắc được phân loại theo chức năng, nhiệm vụ của sở nào thì sở đó phải có trách nhiệm rà soát, xác định rõ cơ quan chủ trì, phối hợp, hướng giải quyết tiến độ, tháo gỡ vướng mắc với từng dự án, hoàn thành việc cấp sổ hồng cho người dân ngay trong quí 3 và quí 4 năm 2023, không để việc chậm cấp sổ hồng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Với nhiều dự án nhà ở, chủ đầu tư chưa giải chấp, cố tình thế chấp dự án khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng, cần xử lý nghiêm minh những sai phạm trong xây dựng, không hợp thức hóa cái sai của chủ đầu tư.

Yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư có vi phạm các quy định trong quá trình thực hiện dự án; đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự chủ đầu tư.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới