Thứ tư, 25/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Những công ty mang văn phòng tới cho nhân viên làm việc từ xa

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Để mang đến hạnh phúc cho người lao động nhưng đồng thời bảo đảm phát triển văn hóa doanh nghiệp, một số công ty ở Mỹ thiết lập văn phòng vệ tinh nằm gần khu vực sinh sống của nhân viên hơn.

Caroline Giese (phải), nhà tư vấn quản lý của BCG, dự một cuộc họp trực tuyến trong buồng làm việc ở một không gian làm việc chung của WeWork ở TP. Durham, bang Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: WSJ

Trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên vào năm 2020, Caroline Giese rút từ TP. Seattle, bang Washington về TP. Durham, bang Bắc Carolina để sống và làm việc từ xa. Hai năm sau đó, công ty của cô thiết lập văn phòng tại đây.

Thay vì yêu cầu Giese quay trở lại văn phòng chính ở Bờ Tây của Mỹ, hồi tháng 10-2022, hãng tư vấn Boston Consulting Group (BCG), đã thuê không gian văn phòng của WeWork dành riêng cho nhân viên sinh sống ở hai thành phố Raleigh và Durham. Hầu hết trong số họ đã chuyển về đây làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch.

Hai năm qua, BCG, một công ty toàn cầu với 29 văn phòng tại Mỹ, cũng đã mở văn phòng mới tại TP. Nashville, bang Tennessee, TP. San Diego, bang California, và Brooklyn ở New York. Bốn địa điểm làm việc mới nói trên, bao gồm hai không gian làm việc chung, cung cấp không gian làm việc gần nơi sinh sống của hơn 300 nhân viên BCG.

Giese, một nhà tư vấn quản lý 34 tuổi, không bị bắt buộc phải có mặt ở văn phòng với số ngày tối thiểu nhất định trong mỗi tuần, ghi nhận, làm việc từ xa 100% thực sự khó khăn vì nhiều công việc đòi hỏi sự cộng tác, động não và làm việc cùng nhau.

“Việc học tập và phát triển công việc sẽ nhanh hơn rất nhiều khi gặp mặt trực tiếp. Thời gian đi đến nơi làm việc chỉ mất khoảng 10 phút. Điều này cắt giảm thời gian đi lại trên đường, giúp tôi có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động trước và sau công việc, chẳng hạn như chơi thể thao, chạy bộ, ghé các quán bia địa phương”, Giese chia sẻ.

Ba năm sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp và người lao động ở Mỹ vẫn đang cố gắng tìm ra giải pháp phù hợp cho các sự lựa chọn làm việc trực tiếp và làm việc từ xa. Với tỷ lệ thất nghiệp dao động gần mức thấp nhất trong nửa thế kỷ, thị trường lao động thắt chặt đến mức các nhà tuyển dụng phải thận trọng thương lượng với nhân viên về mức độ linh hoạt tối ưu khi làm việc tại nhà.

Gabe Dominocielo, người sáng lập và Chủ tịch của Umbra, công ty sản xuất vệ tinh và bán dữ liệu, có trụ sở tại California, cho biết công ty có một không gian làm việc chung bên ngoài Washington, D.C. để giảm thời gian đi lại của nhân viên.

Ông cho biết. chi phí thiết lập không gian làm việc mới để đáp ứng sở thích của nhân viên và rút ngắn thời gian đi làm chỉ là con số rất nhỏ so với lợi ích lớn hơn khi tạo ra hạnh phúc cho họ.

“Bạn không thể định lượng được lợi ích từ việc đầu tư để giúp nhân viên hạnh phúc”, Dominocielo nói.

Dù Umbra có trụ sở chính tại TP Santa Barbara của bang California, nhưng Dominocielo làm việc ở một không gian làm việc chung của Công ty Industrious ở TP. Austin, bang Texas. Dominocielo cho biết ông chuyển đến Austin vào năm 2020 sau khi đại dịch xảy ra vì thích lối sống ở đây.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 8, số lượng việc làm có sẵn đã vượt quá 3,3 triệu người thất nghiệp đang tìm việc.

Nghiên cứu cho thấy người lao động coi trọng sự tự do và linh hoạt khi làm việc từ xa. Trong một số trường hợp, họ xem đặc quyền này quan trọng hơn cả việc tăng lương. Và khi họ đã quen với sự linh hoạt đó, các cao ốc văn phòng tại 10 thành phố lớn của Mỹ chỉ có công suất sử dụng trung bình khoảng 50% vào cuối tháng 9, theo dữ liệu hàng tuần từ nhà cung cấp dịch vụ an ninh Kastle Systems.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực yêu cầu nhân viên đến văn phòng thường xuyên hơn, đồng thời tăng cường giám sát sự có mặt của họ tại văn phòng. Họ lo ngại năng suất và văn hóa công ty bị ảnh hưởng khi nhân viên làm việc phân tán

Các công ty như Zoom, Google thuộc sở hữu của Alphabet và Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, nằm trong số những công ty tiên phong về làm việc từ xa. Nhưng hiện nay, họ yêu cầu nhiều nhân viên có mặt ở văn phòng nhiều hơn. Mùa hè này, Amazon đã thông báo với các nhân viên rằng họ có thể phải chuyển đến các văn phòng chính tập trung ở các thành phố lớn.

“Không ai trong chúng tôi tìm ra sự kết hợp đúng đắn giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Khoảng thời gian mà các nhân viên bên nhau tại một địa điểm thực sự quan trọng. Nhưng mọi người đánh giá cao sự linh hoạt trong thời kỳ đại dịch và muốn duy trì điều đó”, Brian Gross, CEO phụ trách khu vực Bắc Mỹ của BCG, nói.

Gross giải thích, lý do chính khiến BCG mở các văn phòng vệ tinh mới là để thu hút và giữ chân nhân tài. Các thành phố như Durham và San Diego có các trường đại học lớn, giúp dễ dàng tuyển dụng nhân viên mới. Ngoài ra đây là những địa điểm sinh sống hấp dẫn đối với nhân viên của BCG.

Một cuộc khảo sát, do Viện BCG Henderson, cơ quan cố vấn của BCG thực hiện hồi tháng 8, cho thấy nhân viên văn phòng của nhiều công ty không hài lòng với mức độ linh hoạt trong công việc có khả năng cân nhắc bỏ việc trong năm tới, cao hơn gấp đôi so với những người hài lòng.

Gross cho rằng, dù nhân viên ở các văn phòng vệ tinh của BCG thường không làm việc trong cùng một nhóm nhưng họ vẫn được tiếp xúc với văn hóa công ty và có cơ hội cộng tác.

Theo Travis Howell, trợ lý giáo sư tại Đại học bang Arizona, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bằng cách thuê không gian làm việc chung hoặc mở văn phòng vệ tinh ở các thành phố có giá thuê thấp hơn.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều công ty thuê bàn làm việc tại các không gian làm việc chung cho nhân viên của họ hoặc cung cấp cho nhân viên một khoản trợ cấp chi phí thuê bàn làm việc ở không gian làm việc chung để họ có thể tự chọn địa điểm phù hợp”, Howell nói.

Tuy nhiên, các công ty có quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Ngân hàng Citigroup yêu cầu hầu hết nhân viên trên toàn cầu phải có mặt tại văn phòng ít nhất ba ngày mỗi tuần. Ngân hàng đã cân nhắc việc mở các địa điểm làm việc nhỏ hơn ở Nassau và Westchester của New York, cách trụ sở chính ở Manhattan một đoạn ngắn. Nhưng rốt cục, Citigroup đã từ bỏ ý tưởng này.

“Chúng tôi đã xem xét mở địa điểm gần nơi sinh sống của nhân viên. Nhưng hy vọng và mong muốn của chúng tôi là đưa mọi người trở lại văn phòng sau đại dịch. Ngân hàng là một ngành đòi hỏi phải có quá trình học nghề. Mọi người thực sự học hỏi được nhiều khi làm việc bên cạnh nhau”, Edward Skyler, người đứng đầu bộ phận dịch vụ doanh nghiệp và các vấn đề công cộng của Citigroup, nói.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới