(KTSG Online) - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong tháng 12-2023, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo quy định.
- Đồng Nai đề nghị điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
- Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn đang vướng giải phóng mặt bằng
UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TTXVN đưa tin.
UBND tỉnh Đồng Nai giao thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành phối hợp cùng các đơn vị thẩm định trình phê duyệt giá đất bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo đúng quy định. Thời gian hoàn thành là trước ngày 15-11.
Sau khi phê duyệt giá đất, trong tháng 12-2023, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban giải phóng mặt bằng) sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức chi trả tiền bồi thường cho người dân vùng dự án.
Ban giải phóng mặt bằng cũng phối hợp cùng chủ đầu tư dự án thành phần 1, thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ngành chức năng để hoàn thành kiểm đếm đất đai, tài sản vùng dự án vào giữa tháng 11-2023.
Để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 héc-ta đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.700 hộ tại 11 xã, phường thuộc huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa. Đến nay, ngành chức năng đã kiếm đếm được gần 60% diện tích toàn dự án. Tỉnh dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư. Hiện nay, mới chỉ 1 khu tái định cư được khởi công nhưng đang gặp khó khăn về mặt bằng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, nối từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau 4 tháng khởi công, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được hơn 12 héc-ta mặt bằng, đạt khoảng 7%. Nhiều nguyên nhân làm tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm như nhiều hộ mua bán đất bằng giấy viết tay, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp; người chủ sở hữu thửa đất đã chuyển đến nơi khác sinh sống; các xã, phường có cao tốc đi qua đang cùng lúc thực hiện nhiều dự án hạ tầng, thiếu nhân lực làm công tác bồi thường, hỗ trợ...