Thứ Ba, 16/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Lạm phát tăng 143%, người dân Argentina chuyển sang mua áo quần cũ

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Với mức lạm phát gần 143% nhiều người dân ở Argentina chọn cách mua áo quần “secondhand” vì đồ mới quá đắt đỏ, chẳng hạn một quần jean mới có giá bán tương đương 1/3 mức lương tối thiểu hàng tháng.

Người dân mua sắm ở một cửa hàng bán quần áo cũ tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Ảnh: Reuters

Ngày càng nhiều người dân ở Argentina tìm đến các phiên chợ bán quần áo cũ để mua với giá rẻ hoặc để kiếm thêm chút tiền bằng cách bán đồ cũ của họ.

Argentina, nền kinh tế lớn thứ hai của Nam Mỹ và là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đang đương đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. 2/5 dân số của Argentina đang sống trong cảnh nghèo đói.

“Bạn không thể cứ đến trung tâm thương mại và mua thứ mình thích như trước đây. Giá cả ngày nay đắt đỏ không thể tưởng tượng nổi”, Aylen Chiclana, sinh viên 22 tuổi ở thủ đô Buenos Aires, nói.

Quần jean mới có giá cao hơn gấp đôi so với cách đây một năm và chỉ riêng số tiền bỏ ra để mua chiếc quần đó đã chiếm hơn 1/3 mức lương tối thiểu hàng tháng của người lao động ở Argentina. Lạm phát hàng năm trong tháng 10 của Argentina đã tăng lên mức 142,7%, theo dữ liệu công bố hôm 13-11.

Trong nhiều năm, Argentina vật lộn với tình trạng lạm phát cao mà nguyên nhân, theo các nhà kinh tế, là do in tiền quá nhiều và sự thiếu tin tưởng vào đồng nội tệ peso. Lạm phát của đất nước Nam Mỹ  tăng nhanh chóng trong năm qua, lên mức cao nhất kể từ năm 1991.

Beatriz Lauricio, một giáo viên đã về hưu nhưng tiếp tục dạy bán thời gian, cho biết bà và chồng, một nhân viên công ty xe buýt, thường đến phiên chợ vào cuối tuần để bán quần áo cũ, kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

“Tôi có thể nói rằng chúng tôi thuộc tầng lớp trung lưu cấp thấp. Chúng tôi có công việc nhưng cần phải đến phiên chợ này”, bà nói và cho biết khi phiên chợ bị hủy vào một ngày cuối tuần do thời tiết xấu, tài chính của gia đình trở nên căng thẳng.

“Chúng tôi không bán quần áo cũ để có tiền đi nghỉ mát ở Brazil. Chúng tôi làm điều đó vì nhu cầu cần thiết hàng ngày”, bà giải thích.

María Silvina Perasso, người tổ chức phiên chợ quần áo cũ ở Tigre, ngoại ô của Buenos Aires, cho biết. nhiều người đến đây mua sắm vì giá quần áo mới tăng nhanh hơn nhiều so với mức lương.

Lương tối thiểu hàng tháng tại địa phương là 132.000 peso, tương đương 377 đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái chính thức nhưng chỉ bằng một nửa con số này so nếu so với tỷ giá trên thị trường chợ đen.

“Với nền kinh tế như hiện nay, họ mua quần áo với giá tương đương chỉ 5-10% so với đồ mới từ các cửa hàng”, Perasso nói.

María Teresa Ortiz, một giáo viên về hưu 68 tuổi, sống bằng lương hưu và công việc may với mức thu nhập 400 peso /giờ, tương đương 1 đô la nếu quy đổi theo tỷ giá chínhh thức. Bà đến phiên chợ ở Tigre để có thể mua được những bộ quần áo mà bà không đủ tiền để mua tại các cửa hàng.

“Đơn giản là chúng tôi không thể mua những thứ mới. Bạn không thể mua giày thể thao, dép xỏ ngón, quần jean, áo sơ mi hay áo phông mới. Vì vậy, bạn phải tìm kiếm chúng tại các phiên chợ như thế này”, Ortiz nói.

Nguy cơ về cơn suy thoái kinh tế đang làm thay đổi cục diện cuộc bầu cử tổng thống Argentina vòng 2 vào hôm 19-11 tới.

Sự bất mãn dâng cao của cử tri đang tiếp sức cho ứng cử viên cấp tiến, Javier Milei, người nhận được nhiều sự ủng hộ hơn trong các cuộc thăm dò, trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống với Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, ứng cử viên của liên minh cầm quyền Peronist. Ông Massa bị đổ lỗi cho thất bại trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Ông Milei đề xuất đóng cửa ngân hàng trung ương và đô la hóa nền kinh tế như một giải pháp quyết liệt để ngăn chặn mức tăng giá ba chữ số. “Chúng ta sẽ đô la hóa nền kinh tế. Chúng ta sẽ đóng cửa ngân hàng trung ương. Chúng ta sẽ chấm dứt căn bệnh ung thư lạm phát”, Milei nói trong cuộc tranh luận cuối cùng với ông Massa vào hôm 12-11.

Trong khi đó, ông Massa lập luận rằng. các chính sách kinh tế do Milei đề xuất là liều lĩnh và sẽ chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với người nghèo ở Argentina. Ông thậm chí còn kêu gọi đánh giá tâm thần đối với các ứng cử viên tổng thống trong những chiến dịch tranh cử trong tương lai.

Bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, lạm phát sẽ là thách thức lớn nhất trước mắt đối với nhà lãnh đạo tiếp theo của Argentina. Các biện pháp kiểm soát tiền tệ yếu kém đã được chứng minh là không bền vững, có nghĩa là một đợt phá giá tiền tệ lớn sắp xảy ra đối với chính phủ kế nhiệm, dự kiến nhậm chức vào ngày 10-12. Đồng thời, việc thu hẹp thâm hụt tài khóa kinh niên đồng nghĩa với việc cắt giảm trợ cấp sẽ khiến giá điện, nước, gas tăng vọt.

Trong cuộc khảo sát gần đây của Ngân hàng trung ương Argentina,. các nhà kinh tế dự báo phát hàng năm của Argentina sẽ tăng lên gần 200% trong 12 tháng tới.

Theo Reuters, Bloomberg, Financial Times

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới