Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều tỉnh phía Nam phối hợp quản lý tàu cá vi phạm IUU

Thành Tín

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Với mục đích tăng cường trao đổi thông tin trong quản lý và phối hợp xử lý tốt các trường hợp tàu cá vi phạm về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), các tỉnh phía Nam đã cùng phối hợp với nhau để quản lý đội ngũ tàu cá khai thác xa bờ chặt chẽ hơn.

“Thẻ vàng” IUU khiến hải sản Việt Nam vào EU bị ảnh hưởng. Trong ảnh là tàu cá khai thác hải sản. Ảnh: Trung Chánh.

Sau đợt kiểm tra thứ 4 của Ủy ban châu Âu (EC), nghề cá và hoạt động chế biến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam vẫn chưa được EC gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU. Đồng thời, EC còn đưa ra nhiều khuyến nghị để việc quản lý đội ngũ tàu cá khai thác xa bờ chặt chẽ hơn. Trước thực tế này, các địa phương có biển phía Nam đã mở đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), theo TTXVN.

Một trong những hành động của chính quyền những tỉnh ven biển phía Nam là cùng ký kết kế hoạch phối hợp giữa các tỉnh từ Kiên Giang, Cà Mau đến Bình Thuận trong quản lý tàu cá; ký quy chế phối hợp với Cảnh sát biển 3, Cảnh sát biển 4 trong chống vi phạm IUU. Qua đó, tăng cường trao đổi thông tin trong quản lý và phối hợp xử lý tốt các trường hợp tàu cá vi phạm về IUU trên biển.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng tàu cá còn vi phạm vùng biển nước ngoài tập trung tại các tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tiền Giang. Vì thế, lãnh đạo bộ đề nghị các địa phương này cần có sự liên kết chặt chẽ trong quản lý tàu cá khai thác xa bờ, chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Trước đó, trong một cuộc họp liên quan đến IUU, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đặt ra yêu cầu cho ngành thuỷ sản là phải có kế hoạch để gỡ “thẻ vàng” sớm nhất từ nay cho đến 30-4-2024, trước kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu, nếu không có thể phải mất vài năm mới thực hiện được việc này.

  • Chủ đề :
  • IUU

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới