Thứ Hai, 30/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

WEF Davos 2024: Việt Nam mời gọi nhà đầu tư đồng hành trong ngành bán dẫn

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía WEF và các thành viên tiếp tục hợp tác với Việt Nam; kêu gọi các nhà đầu tư đồng hành với Việt Nam trong những lĩnh vực ưu tiên như công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam – WEF. Ảnh: TTXVN

Chiều 16-1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại sự kiện Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) với chủ đề “Chân trời phát triển mới: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam”, TTXVN đưa tin.

Chia sẻ với lãnh đạo WEF và các doanh nghiệp về những lợi thế của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị WEF và các thành viên tiếp tục hợp tác với Việt Nam; kêu gọi các nhà đầu tư đồng hành với Việt Nam trong những lĩnh vực ưu tiên như đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài trên tinh thần đoi bên cùng có lợi.

Người đứng đâu Chính phủ Việt Nam khẳng định, việc chuyển đổi, tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới là xu thế tất yếu của toàn cầu. Ông cũng nêu ra 4 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số, mở ra các động lực tăng trưởng mới. Trong đó có việc hoàn thiện thể chế, pháp luật với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tập trung phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng số, hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển nguồn nhân lực; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn.

Cũng theo TTXVN, lãnh đạo WEF nhận định Việt Nam là một trong những nước được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm tại hội nghị lần này, chủ đề của đối thoại quốc gia được lựa chọn với niềm tin Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực theo hướng bền vững hơn, đóng góp và có vai trò ngày càng quan trọng với kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, các đối tác cũng quan tâm tìm hiểu chính sách của Việt Nam trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, khai thác đất hiếm, phát triển ngành bán dẫn, thị trường tín chỉ carbon…

Đây là một trong 8 hoạt động đối thoại quốc gia được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024), nhằm giới thiệu về chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và những chính sách cụ thể mà Chính phủ sẽ triển khai trong thời gian tới để tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, góp phần thu hút các đối tác nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới