Thứ Sáu, 16/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Số 29-2024: Dòng tiền tiếp tục do dự

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Với thị trường chứng khoán Việt Nam, việc chưa công phá thành công vùng kháng cự quanh 1.300 điểm đang khiến nhiều nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn, đẩy lực cung gia tăng tại một số thời điểm.

Ngược lại, ở phía cầu, kỳ vọng về mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quí 2 sắp được công bố có thể giúp kích thích lực mua lên tại các cổ phiếu triển vọng.

Nên chú ý đến niên hạn xe máy (mục Ý kiến): Với công nghệ sản xuất rất hiệu quả hiện nay của các hãng xe, vòng đời hoạt động bình thường một chiếc xe gắn máy có thể lên đến 20 năm một cách dễ dàng. Vì thế, thiết nghĩ các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông nên quy định xe gắn máy sản xuất từ 10 năm trở xuống thì được miễn kiểm định khí thải.

Một mũi tên, ba đích đến (An Nhiên): Tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Có thể nói đây là một mũi tên với ba đích đến: giảm chồng chéo pháp luật; khắc phục tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm; và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các công ty kiểm toán: quyền lực và chất lượng (TS. Võ Đình Trí): Những vụ việc tai tiếng gần đây gắn với nhóm công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, hay còn gọi là “the big four”, đã khiến công chúng thắc mắc nhiều hơn về giá trị của các báo cáo kiểm toán được cung cấp bởi các công ty này. Thêm vào đó, có phải quyền lực nhiều đã khiến cho trách nhiệm của những công ty này bị xem nhẹ?

Lỗi và sai sót lớn trong cán cân thanh toán – Nan đề khó giải (Tuệ Nhiên): Bên cạnh các hoạt động chuyển tiền phi pháp, các hành vi nhập lậu và buôn bán hàng xách tay không rõ nguồn gốc vẫn chưa thể xử lý triệt để, thì động lực đầu cơ tỷ giá, găm giữ, cất trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và người dân cũng góp phần đẩy giá trị lỗi và sai sót trong cán cân thanh toán ngày càng tăng cao trong những năm qua.

Từ kinh tế tuyến tính đến kinh tế tuần hoàn: Theo đuổi tiêu chuẩn thế nào để đáp ứng SDGs? (Trần Hương Giang – Nguyễn Thị Thanh Hương): Thế nào là tiêu chuẩn xanh vẫn còn là một phạm trù gây nhiều thắc mắc với những góc nhìn khác nhau. Việc có quá nhiều hệ thống chứng nhận khác nhau cũng là một vấn đề gây khó khăn cho sự lựa chọn theo đuổi và tiếp nhận từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Việt Nam liệu có giành được cơ hội trong ngành bán dẫn? (Trịnh Nguyễn): Việt Nam đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, cơ hội này chỉ có thể mở ra nếu thực sự đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực. Song việc này đòi hỏi công tác đào tạo phải chạy đua với thời gian và Chính phủ cũng phải đầu tư xứng đáng.

Lê Đạt Chí: Hóa giải vướng mắc thuế của thị trường vàng (Hoàng Hạnh): Cho rằng thu thuế đầu tư vàng sẽ đảm bảo sự công bằng trong cách ứng xử giữa các loại tài sản, TS. Lê Đạt Chí, Đại học Kinh tế TPHCM khẳng định với Kinh tế Sài Gòn việc tính thuế không phải là vấn đề và đều trên nguyên tắc của nó.

E ngại biến động khó lường – nhà đầu tư lớn liên tục chốt lời cổ phiếu (Triêu Dương): Có thể thấy thị trường chứng khoán hiện đang có những diễn biến thật sự khó đoán định, khi VN-Index vẫn lình xình và luôn chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản cũng tăng mạnh, mỗi lần tiếp cận vùng đỉnh gần nhất quanh mốc 1.300 điểm.

FRT – Cổ phiếu bán lẻ giàu tiềm năng (Bình An): Với tỷ trọng doanh thu ngày càng lớn và tiềm năng phát triển còn nhiều dư địa, các nhà đầu tư đang chủ yếu nhìn vào hoạt động của Long Châu để đánh giá tương lai của FRT.

Giải mã xu hướng bán ròng của khối ngoại (Lê Hoài Ân – Nguyễn Thị Ngọc An): Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán, bất kể nhịp tăng của thị trường vẫn duy trì tích cực trong nửa đầu năm 2024. Dù tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đã giảm dần trong những năm gần đây, tuy nhiên với phong cách đầu tư chuyên nghiệp và dựa trên nền tảng phân tích bài bản thì những động thái trong xu hướng giao dịch của họ luôn hàm chứa những thông điệp cần phân tích.

Tín chỉ carbon – bước hội nhập của Việt Nam (Trịnh Duy Viết): Thị trường tín chỉ carbon Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn rất sơ khai nhưng đầy tiềm năng phát triển nếu nhìn bối cảnh chung thế giới và những cam kết của Chính phủ.

Startup AI Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt về giá, đau đầu với áp lực doanh số (Ricky Hồ): Các startup AI non trẻ của Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt về giá với các hãng đại công nghệ như Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu… Họ đang trong cuộc đua sống còn, buộc phải nhanh chóng tìm được khách hàng hoặc bị những gã khổng lồ công nghệ đè bẹp hoặc nuốt chửng.

IPEF: Hiệp định thương mại thế hệ mới (Huỳnh Thế Du): IPEF là hiệp định thương mại thế hệ mới với một tiếp cận gắn với các vấn đề địa chính trị toàn cầu trong một thế giới đang phân cực và chia rẽ sâu sắc hơn.

Bảo vệ trẻ em trên mạng – kinh nghiệm làm luật từ nước Pháp (Lê Thiên Hương): Việc bảo vệ trẻ em trên mạng là một vấn đề được Chính phủ Pháp đặc biệt coi trọng. Pháp vốn là một trong những quốc gia luôn đi đầu trong vấn đề bảo vệ quyền riêng tư, bảo vệ thông tin cá nhân, chính vì thế, mức độ bảo vệ cũng được nâng cao hơn khi liên quan tới trẻ em.

CEO Nguyễn Công Bảo: Xi măng Fico – YTL vững bước trên hành trình sản xuất xanh (Minh Duy): Ngày 16-7, với việc chính thức công bố nhãn xanh ECOCem cho toàn bộ danh mục sản phẩm, Xi măng Fico-YTL đã trở thành công ty đầu tiên trong ngành xi măng Việt Nam tự công bố mức độ “xanh” của sản phẩm và minh bạch hóa nỗ lực chuyển đổi xanh của doanh nghiệp với khách hàng.

“Sự đồng ý” trong xử lý dữ liệu cá nhân – Hài hòa quyền lợi giữa các bên liên quan (Long Nguyễn – Phương Đặng): Một trong những quy định quan trọng nhất của Nghị định 13 – là yêu cầu các bên kiểm soát dữ liệu phải có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu (DL) trước khi xử lý DL cá nhân, trừ một số trường hợp đặc biệt. Quy định này cho phép chủ thể DL biết và quyết định cách DL của mình được xử lý. Đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền về DL cá nhân, phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Vì sao giá kỳ hạn cà phê lại đạt đỉnh kỷ lục lịch sử? (Nguyễn Quang Bình): Quanh câu chuyện hai sàn cà phê tăng giá mạnh nhưng thị trường nguyên liệu trong nước dậm chân tại chỗ khiến người còn giữ hàng không khỏi ngỡ ngàng. Điểm mới trong bức tranh cung-cầu này là gì và vì sao giá kỳ hạn cà phê tăng mạnh?

Doanh nghiệp vẫn gặp khó với chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (Cao Nguyễn Bảo Liên): Những bất cập trong chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong hai năm 2022-2023 qua không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ tài chính của họ.

Tri thức bản địa không bao giờ là lỗi thời! (Dương Văn Ni): Giá trị của tri thức bản địa trong việc tiên đoán nắng mưa không phải là nó chính xác tới đâu, mà chính là chất keo để kết dính giữa các cá nhân trong một cộng đồng, là sợi dây ràng buộc giữa con người với thiên nhiên, để thiên nhiên không bị lãng quên và luôn luôn hiện hữu trong mỗi con người.

Cần sớm bù giá mua cát Campuchia cho Vành đai 3 TPHCM (Mục Nhĩ): Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đã khởi công hơn một năm và hiện có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu cát. Giải pháp được cho là khả thi nhất hiện nay là nhập cát từ Campuchia để sử dụng, nhưng phương án này đang bị vướng quy định, phải xin ý kiến nhiều bộ để tháo gỡ dù chỉ làm tăng thêm 0,5% chi phí phần xây lắp.

Paris mùa hè này… (Nguyễn Đắc Bội Quỳnh): Nhiều người gọi Paris là cô gái kiều diễm, là kinh đô ánh sáng, là trung tâm văn hóa của thế giới, và tôi nghĩ tất cả các điều trên đều không thể không tính đến kiến trúc và các di tích đã làm nên hồn cốt Paris bây giờ.

Từ cựu binh tham chiến ở Việt Nam đến đạo diễn hàng đầu Hollywood (Nữ Lâm): Đời ông tựa bộ phim mà không cần nêm nếm quá nhiều gia vị. Qua từng chặng đời, Oliver Stone lần lượt thử thách giới hạn của mình. Từ đứa trẻ trưởng thành trong gia đình đổ vỡ đến quân nhân và lên đến tột đỉnh vinh quang tại kinh đô điện ảnh với những giải Oscar danh giá trong tay.

Lại về sóng nước Hàm Luông… (Trần Thanh Bình): Đã qua ít nhất bốn mùa hè, tôi hẹn hò với vài người bạn về với xứ dừa nhưng rồi lại khất vì bận rộn. Những việc không đầu không cuối ràng chân dù khoảng cách từ TPHCM về nơi ấy chưa đầy 100 ki lô mét. Mới hay, có nhiều khi ấp ủ dự định rồi vẫn chỉ là… dự định, dù biết rằng trong đó ẩn chứa nhiều kỷ niệm, với nhiều người từng gặp từng quen.

AI – Thủ phạm khí thải mới (Nguyễn Vũ): Một ước tính cho thấy năng lực tính toán dùng cho các dự án AI cứ 100 ngày là tăng gấp đôi. Từ đó mức tiêu thụ năng lượng và mức khí thải phát ra từ các dự án này cũng tăng vọt tương ứng.

Thương mại toàn cầu trước áp lực phí vận tải tăng cao (Lạc Diệp): Tác động của các hạn chế trong hoạt động vận tải ở Biển Đỏ và Kênh đào Panama đang được cảm nhận trên khắp thế giới. Thương mại toàn cầu đang chịu áp lực lớn trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao trở lại.

Hậu quả từ cuộc khủng hoảng lao động tại Samsung (Song Thanh): Samsung Electronics đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng lao động, có thể ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng và khiến hãng tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực bán dẫn.

Mời bạn đọc đón xem!

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới