Thứ Tư, 31/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Việt Nam kêu gọi EU gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ để thúc đẩy xuất khẩu hải sản

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam sau những nỗ lực và kết quả đạt được về phòng, chống IUU.

Việt Nam đề nghị EC sớm gỡ bỏ những rào cản với xuất khẩu hải sản sua những nỗ lực cải thiện tình trạng IUU. Ảnh: Đạt Thành

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa tiếp đón ông Josep Borrell Fontelles, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, đến thăm chính thức Việt Nam, TTXVN đưa tin.

Trong cuộc gặp, ông Lê Thành Long đã trao đổi cùng ông Fontelles các vấn đề trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề xuất EU vận động các nước thành viên sớm thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU. Đồng thời, kiến nghị EC sớm gỡ bỏ cảnh báo đối với xuất khẩu hải sản trên những nỗ lực và kết quả đạt được về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định (IUU).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng kiến nghị EU tiếp tục duy trì cung cấp ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực quản trị công, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phát triển nghề cá bền vững, hỗ trợ tài chính, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Theo Chính phủ, trong 6 năm triển khai các giải pháp phòng, chống IUU, Việt Nam đã có những kết quả tốt. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá Việt Nam đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết dự kiến lần thanh tra thứ 5 của EC đối với vấn đề IUU của Việt Nam diễn ra vào quí 2. Tuy nhiên, việc thanh tra đã dời qua tháng 9 hoặc tháng 10. Đây là cơ hội để ngành thủy sản có thêm thời gian giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới