Thứ Hai, 5/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu thủy sản tháng 7 tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 ước tính đạt 885 triệu đô la Mỹ, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm đến nay.

Chỉ riêng tháng 7, thủy sản Việt Nam được xuất khẩu đạt gần 900 triệu đô la Mỹ, tăng 14% so với cùng kỳ. Ảnh: T.L

Cụ thể, xuất khẩu tôm tăng 11%, trong đó, thị trường EU và Trung Quốc có mức tăng cao nhất, lần lượt là 32% và 24%. Kế tiếp là Mỹ với mức tăng 9% và Nhật Bản tăng 4%, TTXVN đưa tin.

Xuất khẩu cá tra cũng tăng 23% trong tháng 7 với các thị trường chính đều tăng từ 20-40%. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của mặt hàng này, tuy nhiên, lũy kế 7 tháng lại ghi nhận giảm 2,3%, tương đương khoảng 317 triệu đô la Mỹ.

Mặt hàng cá ngừ ghi nhận mức tăng nhẹ, chỉ tăng 9% so với cùng kỳ, sau thời gian tăng trưởng tốt. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu cá ngừ đạt 555 triệu đô la Mỹ với hai dòng sản phẩm chính là cá ngừ đóng hộp, túi và cá ngừ phile đông lạnh.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Vasep cho biết, quy định mới về kích cỡ cá ngừ vằn đã khiến các doanh nghiệp gặp nhiều trắc trở trong việc tìm kiếm nguyên liệu. Nhiều công ty đã ngừng thu mua cá không đạt chuẩn, khiến ngư dân cũng gặp khó khăn dù đang mùa cao điểm khai thác.

Trước tình hình trên, Vasep đã gửi kiến nghị đến Chính phủ nhằm sửa đổi các quy định về kích thước, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc các quy định trong thời gian chờ đợi.

Nhiều loại thủy sản khác như mực, bạch tuộc cũng đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu do thiếu nguyên liệu và không đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Vì vậy, xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt khoảng 351 triệu đô la Mỹ, tương đương cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, trong 7 tháng qua, xuất khẩu thủy sản đạt gần 5,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 7% so với năm 2023. Trung Quốc và Mỹ đóng góp gần 18% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 10%, EU cũng ghi nhận mức tăng 10%, đạt trên 600 triệu đô la Mỹ.

Trong giai đoạn cuối năm, Mỹ và EU được kỳ vọng sẽ là hai thị trường nhập khẩu thủy sản đông lạnh chính. Còn Trung Quốc được nhắm đến là thị trường hàng đầu cho hàng thủy sản tươi, sống dành cho dịch vụ nhà hàng, khách sạn và du lịch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới