Thứ Ba, 6/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Costa Rica là quốc gia thứ 73 công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Công Thương cho biết, Costa Rica là quốc gia thứ 73 công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera trao công hàm cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Bộ Công Thương

Vào ngày 5-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera, được sự đồng ý của Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves, đã trực tiếp trao công hàm công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Đến nay, tính thêm Costa Rica, đã có tổng cộng 73 quốc gia, trong đó có Anh, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand… chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Việc Costa Rica chính thức nền kinh tế thị trường của nước ta càng khẳng định những tiến bộ vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam và tạo đà tích cực cho các hoạt động thương mại song phương.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Costa Rica đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, khai thác tiềm năng hợp tác.

Bên cạnh trao công hàm công nhận, hai bên cũng ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Cơ quan xúc tiến ngoại thương Costa Rica.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đạt 99,95 triệu đô la Mỹ, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Costa Rica đạt 76,80 triệu đô la Mỹ, tăng 20,9%, nhập khẩu từ Costa Rica đạt 23,15 triệu đô la Mỹ, tăng 9,9%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Costa Rica là phương tiện vận tải và phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, hàng thủy sản, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại. Ngược lại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Costa Rica gồm máy móc, thiết bị, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới