Thứ Tư, 21/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Số 34-2024: Trái phiếu doanh nghiệp: Con voi ở giữa phòng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Ước tính trong tháng 8-2024, 40% trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn có rủi ro cao không trả được nợ gốc đúng hạn. Nhưng điều đáng chú ý hơn là phần lớn trái phiếu phát hành riêng lẻ và các nhà đầu tư chủ chốt là các tổ chức tín dụng, các công ty chứng khoán.

“Bệnh” chờ chủ trương, chờ xin ý kiến! (mục Ý kiến): Tại buổi làm việc với TPHCM về kết quả kinh tế, xã hội và thực hiện Nghị quyết 98 vào sáng 10-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tỏ ra nghiêm khắc với tình trạng việc các bộ, ngành thay vì phải chủ động tìm cách tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành các công việc được giao thì lại thụ động chờ chủ trương giải quyết của cấp trên.

Chống tham nhũng trong giai đoạn mới (An Nhiên): Phòng, chống tham nhũng phải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, không vì đẩy mạnh chống tham nhũng mà cản trở phát triển kinh tế và tập trung hoàn thiện thể chế để phòng, chống tham nhũng. Đây là những định hướng xác đáng để đưa cuộc đấu tranh này bước sang một giai đoạn mới, tiến bộ hơn và toàn diện hơn.

hội lớn cho ngành sầu riêng và dừa gia tăng giá trị (Cẩm Hà): Xuất khẩu chính ngạch không chỉ mở ra cơ hội để ngành sầu riêng và dừa tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn mà còn là lời giải căn cơ nhất cho bài toán tiêu thụ nông sản.

Ngành dệt may đang phục hồi nhưng hoạt động đầu tư vẫn ảm đạm (Lê Hoài Ân – Đặng Phú): Các đơn hàng xuất khẩu từ những thị trường trọng điểm như Mỹ và châu Âu đang quay trở lại, mang lại những dấu hiệu phục hồi tích cực. Liệu sự hồi phục này có đủ mạnh để thúc đẩy các doanh nghiệp ngành dệt may tự tin mở rộng để tận dụng cơ hội?

Lãi suất huy động vẫn đi lên, nhưng quan điểm về lãi suất điều hành đã thay đổi? (Thụy Lê): Tuy xu hướng lãi suất huy động vốn vẫn đang đi lên, những dự báo về lãi suất điều hành đã thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước. Điều gì đã dẫn đến những kỳ vọng mới về chính sách tiền tệ cho giai đoạn tới?

Trái phiếu doanh nghiệp: Con voi ở giữa phòng (TS. Võ Đình Trí): Rủi ro nắm giữ TPDN của các tổ chức tín dụng hiện nay là không hề nhỏ, nhưng vấn đề chưa được quan tâm đúng mức, như chuyện con voi ở giữa phòng.

Mảnh ghép còn thiếu của thương mại điện tử TPHCM (Hoàng Hạnh): “Một nhóm nhỏ các sàn thương mại điện tử đang nắm đại đa số thị phần. Lợi nhuận kinh doanh thương mại điện tử, vì vậy, cũng tập trung vào các ông lớn đó, thay vì phân phối đều cho các chủ thể tham gia kinh doanh trên sàn”, TS. Huỳnh Thanh Điền trao đổi với Kinh tế Sài Gòn.

Thấy gì từ danh sách các doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam? (Khánh Nguyên): Cấu thành của danh sách 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam, theo một bảng xếp hạng mới công bố, không gây bất ngờ. Có thể thấy, chiếm ưu thế vẫn là doanh nghiệp trong ngành ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng – bán lẻ… Lĩnh vực công nghệ ghi nhận sự hiện diện hiếm hoi của hai doanh nghiệp.

Vì sao tổng thống Mỹ không kiểm soát Fed? (Nguyễn Vũ): Nếu đắc cử, ắt hẳn ông Trump muốn Fed nhanh chóng hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế, bất kể chuyện chống lạm phát. Thế nhưng ngay cả ông Trump, từng có một nhiệm kỳ làm Tổng thống Mỹ cũng khó lòng can thiệp vào tính độc lập của Fed – vì sao?

Phiên “quay xe” bất ngờ của VN-Index (Thanh Thủy): Nếu trụ vững trên vùng 1.250 điểm, VN-Index sẽ một lần nữa có cơ hội tiến lên vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm. Diễn biến hiện tại đang tạo lợi thế lớn cho những nhà đầu tư kiên trì nắm giữ cổ phiếu.

Lợi nhuận “ông lớn” hàng không “cất cánh” trong nửa đầu năm (Bình An): Doanh thu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong quí 2-2024 tiếp tục đà đi lên so với cùng kỳ nhờ sự phục hồi của lượng khách quốc tế. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm nay.

Chứng khoán phục hồi, khối ngoại quay lại mua ròng… (Triêu Dương): Cùng với đà phục hồi của thị trường trong những phiên gần đây, đáng lưu ý là động thái mua ròng trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài. Điều gì đang dẫn dắt thị trường và có thể làm đảo chiều chiến lược giao dịch của khối ngoại?

Quy định mới về mạng lưới tổ chức tín dụng – Mở đường tiến về nông thôn? (Tuệ Nhiên): Để có thể đạt được sự cân bằng hơn trong phân bổ mạng lưới, các ngân hàng giờ đây đã có thêm tùy chọn di chuyển các điểm giao dịch từ những tỉnh, thành dư thừa sang những tỉnh, thành còn thiếu.

Điểm mới trong các luật mới liên quan tới bất động sản – Nếu thực hiện dự án theo hình thức phân lô, bán nền… (Nguyễn Thị Nhung): Nếu nhìn vào việc liệt kê thêm nhiều địa bàn không được phân lô, bán nền tại Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì có thể thấy hoạt động phân lô, bán nền sẽ được siết chặt hơn. Tuy nhiên, so sánh kỹ hơn, có thể thấy một số điểm tích cực.

Cơ hội và thách thức với giáo dục khởi nghiệp tại Việt Nam (Hoàng Trường Giang): Giáo dục khởi nghiệp đang ngày càng được chú trọng tại nhiều trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại khiến kết quả đạt được chưa tương xứng với những nỗ lực đầu tư của Chính phủ và các trường đại học…

Biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Mêkông dưới lăng kính mới: Bức tranh kinh tế mới được biến đổi khí hậu vẽ ra ở lưu vực sông Mêkông (Trần Hương Giang – Huỳnh Hồ Đại Nghĩa): Trên quy mô toàn cầu, hành trình thích ứng BĐKH không chỉ là cuộc chiến bảo vệ hành tinh, mà còn là chặng đường định hình lại nền kinh tế của nhân loại. Và câu chuyện BĐKH ở lưu vực sông Mêkông cũng cần được đặt trong câu chuyện BĐKH của toàn cầu.

Dậy phèn cũng tác động đến môi trường và sản xuất hai bên đường cao tốc (Nguyễn Ngọc Trân): Quyết định xây hai cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng trên mặt đất, và do thiếu cát sông nên Bộ Giao thông Vận tải phải cho thí điểm sử dụng cát biển để san lấp. Sự chú ý đã được tập trung vào vấn đề nhiễm mặn khi sử dụng cát biển để san lấp, nhưng không chỉ yếu tố mặn mà yếu tố phèn cũng cần được quan tâm.

Giá cà phê: Ở đâu ổn định? Ở đâu bất thường? (Nguyễn Quang Bình): Tác động lên giá kỳ hạn cà phê và các thị trường xuất khẩu hiện chủ yếu xuất phát từ nỗi lo thiếu hàng do Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU. EUDR không cho phép lưu hành các mặt hàng nông sản có nguồn gốc từ phá rừng từ ngày 1-1-2025.

Ca cao Việt Nam: đâu giấc mơ thành thủ phủ châu Á? (Minh Tâm): Năm 2024 có thể gọi là năm của ca cao. Suốt từ đầu năm đến nay, giá ca cao thế giới và trong nước luôn neo ở mức cao. Giấc mơ trở thành thủ phủ châu Á về ca cao hai mươi năm trước lại được nhắc tới.

Đắng ngọt vị “vàng nâu” châu thổ Mêkông (Ngọc Khuyến): Hạt ca cao có vị đắng và chua, sau quá trình chế biến chúng trở thành những thanh chocolate có vị ngọt. Từ đắng thành ngọt! Đó cũng hành trình mà anh vợ chồng anh Nguyễn Hải Yến – sáng lập thương hiệu Alluvia đã trải qua để đưa những trái ca cao – “vàng nâu” của vùng châu thổ Mêkông được vươn mình đến tay bạn bè quốc tế.

“Cú huých” mới giúp phát triển nhà ở xã hội nhanh và xanh hơn (Quốc Hùng): Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển NƠXH kỳ vọng sẽ giải quyết được nhu cầu khó khăn về nhà ở của người dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây 1 triệu căn NƠXH đến 2030.

Thương hiệu vàng hướng về năm năm kế tiếp và xa hơn (Ricky Hồ): Giải Thương hiệu vàng TPHCM bước sang năm thứ năm, với 137 lượt doanh nghiệp được trao giải trong bốn năm qua. Trong số này, có những thương hiệu rất non trẻ, ở giai đoạn mà thương hiệu đang định hình bản sắc, thường được xem là chưa đứng vững. Nhưng không ít người sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng có những cái tên đã đứng vững 100 năm hoặc hơn thế nữa.

Chuyện cái bằng lái xe và chiếc “cần câu cơm” (Mục Đồng): Hàng ngàn người dân thi lấy giấy phép lái xe để bảo đảm thủ tục hành nghề đã không nhận được bằng lái chỉ vì cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến việc cấp bằng cho hay “hết phôi bằng và mực in” để in bằng. Chuyện thật mà như đùa này có ở một số địa phương thuộc ĐBSCL.

Tự do hơn hay chơi vơi hơn? (Nguyễn An Nam): Hồi đầu mùa hè năm nay, trong lúc các đề thi văn của học sinh cuối cấp tại Việt Nam đang bị đem ra mổ xẻ, trao đổi, thậm chí là “ném đá”, thì một “hình mẫu” những đề thi được nhiều người cho là hay, thú vị  cần áp dụng cho học sinh Việt Nam, đó là đề thi tú tài tại Pháp năm 2024.

Bảo dưỡng cây xanh đô thị thế nào là hợp lý? (Nguyệt Minh): Sau những vụ cây xanh ngã đổ gây tai nạn và thiệt hại tài sản, cơ quan chức năng ghi nhận hầu hết cây đều trông xanh tốt, nhưng khi dọn dẹp hiện trường, mới phát hiện nhiều cây đã ruỗng mục bên trong hoặc hệ thống rễ bị xâm hại nghiêm trọng. Điều này làm dấy lên nhiều băn khoăn về hiệu quả của công tác quản lý và bảo dưỡng cây xanh nơi đô thị.

Đa cấp và nhạc pop (Nữ Lâm): Lou Pearlman bí ẩn được cho là đã lừa khoảng 500 triệu đô la từ các nhà đầu tư theo hình thức góp vốn kinh doanh, khoảng 2.000 người và gia đình đã mất trắng khi đầu tư cho Pearlman.

Lặng lẽ xích lô (Trần Thanh Bình): Trưa nắng. Người đạp xích lô gầy lặng lẽ với chiếc xe không khách trên đường phố, khiến tôi chợt nhớ đến mấy câu thơ:“Vắng khách đôi khi về chở gió. Không tiền, không bạc vẫn cười vang”…

Những hòn đảo tư nhân – mỏ vàng tiềm năng của ngành du lịch (Lạc Diệp): Ngành du lịch ngày càng quan tâm đến việc sở hữu hoặc điều hành các điểm đến của riêng mình. Điều đó cho phép họ giữ chân du khách tránh khỏi những va chạm với người dân địa phương, đồng thời gia tăng nguồn thu từ du lịch.

Robot hình người sẽ là món hàng nóng (Nguyễn Vũ): Cơn sốt trong những năm sắp tới được dự đoán là sự phổ biến của các con robot mang hình dáng con người. Đáng chú ý các sản phẩm này không chỉ đến từ các nước phương Tây, mà phần nhiều là từ Trung Quốc, và chưa gì một số nhà chính khách Mỹ đã la làng cảnh báo, đòi cấm nhập robot Trung Quốc vì lý do an ninh!

Nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái giảm khi chi tiêu tiêu dùng vẫn vững vàng (Song Thanh): Việc doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 7 tăng vượt dự kiến cho thấy người tiêu dùng vẫn đang vững vàng, bất chấp áp lực từ lạm phát và lãi suất. Điều này cũng đẩy lùi những lo ngại về nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Mời bạn đọc đón xem!

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới