(KTSG Online) - Tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết thành phố đang xây dựng đề án trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố.
- Bảng giá đất của TPHCM và những tác động đa chiều
- TPHCM đề nghị 4 ban quản lý dự án tập trung giải ngân đầu tư công
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, việc thành lập trung tâm hành chính công một cấp nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, TTXVN đưa tin.
Mô hình trung tâm hành chính công mới sẽ tạo thành một mạng lưới liên kết chặt chẽ, từ cấp thành phố đến cấp cơ sở và dự kiến được thực hiện theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn đầu sẽ xây dựng một hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công. Hệ thống bao gồm chi nhánh trung tâm, 22 chi nhánh cấp quận, huyện và một mạng lưới rộng khắp với 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận tại các phường, xã, thị trấn.
Đến giai đoạn 2 sẽ tập trung toàn bộ điểm tiếp nhận của các sở về một địa điểm tại chi nhánh trung tâm, đồng thời cho phép các quận, huyện, thành phố Thủ Đức linh hoạt tổ chức lại các điểm tiếp nhận tại địa phương.
Trung tâm sẽ hoạt động theo nguyên tắc “người dân ở đâu làm thủ tục ở đó”, ưu tiên giải quyết nhanh chóng các thủ tục đã được đơn giản hóa.
TPHCM đã lên kế hoạch triển khai mô hình này, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và xã hội hóa một số dịch vụ, góp phần hiện đại hóa dịch vụ công và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Dự kiến, năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự trong 1 năm tăng lên mức tối thiểu là 1.800 hồ sơ, đồng thời, giảm thời gian chờ đợi xuống khoảng 15 phút/lượt giao dịch, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối đa 30 phút/hồ sơ. Mô hình này sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2025.